Với các bang, thành phố chống lại lệnh cấm nhập cư, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe doạ sẽ giảm ngân sách liên bang.

RT dẫn lời ông Trump khi ông có cuộc phỏng vấn trên đài Fox News. Theo đó, ông Trump nói sẽ sử dụng việc cắt giảm ngân sách liên bang làm ‘vũ khí’ để ngăn chính quyền các bang và địa phương không chấp hành luật di trú liên bang.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Lấy ví dụ như tại bang California, ông Trump nói rằng nếu bang này quyết định trở thành bang bao bọc cho người nhập cư, ông sẽ giảm ngân sách liên bang cho bang này.

Mới đây, Thượng nghị sĩ Kevin De Leon của đảng Dân chủ đã trình dự luật SB54, nhằm hạn chế các viên chức chính quyền bang California tham gia vào các quy trình di trú của liên bang. Theo đó, các lực lượng thực thi công của tiểu bang và địa phương bị hạn chế hợp tác với các nhân viên di trú liên bang.

Mục đích các nghị sĩ đảng Dân chủ tại California đề ra dự luật nhằm bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp tại tiểu bang này, đồng thời cấp chi phí trả cho các luật sư bào chữa cho những người có nguy cơ bị trục xuất.

Hiện, ước tính tại California có 2,3 triệu người nhập cư bất hợp pháp. Các thành phố lớn của bang California như Los Angeles, San Francisco, Sacramento, đều có chính sách tích cực bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp.

Các Thượng nghị sĩ Cộng hoà cho rằng dự luật này khiến việc phòng chống tội phạm khó khăn hơn. Nói về dự luật SB54 (Senate Bill 54), ông Trump gọi ý tưởng này là ‘khôi hài’.

Fox News dẫn lời ông Trump nói rằng dù ông rất muốn cấp nguồn tài chính cho California để ‘vận hành phù hợp’, ông vẫn có thể cắt nguồn tài chính nếu như họ đi theo con đường thành bang bảo trợ cho người nhập cư.

“Nếu phải làm, chúng tôi sẽ cắt tài chính. Chúng tôi cấp lượng tiền khổng lồ cho California. California đang mất kiểm soát theo nhiều cách. Hiển nhiên, cử tri nhất trí, nếu không họ đã không bầu cho tôi.

Tôi không muốn cắt giảm tài chính của bang hay một thành phố. Tôi không muốn cắt tài chính của bất kỳ ai. Tôi muốn cấp cho họ khoản tiền họ cần để vận hành thích đáng. Nhưng nếu họ trở thành các thành phố bảo hộ, chúng tôi có thể buộc phải làm vậy. Khi đó, đây đúng là vũ khí” – ông Trump nói.

Theo ước tính của chính phủ, bang California nhận khoản ngân sách liên bang trên 300 tỷ USD.

Trước đó, ngày 31/1, thành phố San Francisco đã khởi kiện Tổng thống Trump, với cáo buộc sắc lệnh cắt nguồn ngân sách chính phủ cho các thành phố bảo hộ người nhập cư không giấy tờ là vi hiến.

Lê Thu

Trump lên tiếng, chiến cơ F-35 lập tức hạ giá

Trump lên tiếng, chiến cơ F-35 lập tức hạ giá

Lầu Năm Góc cho biết đã ký với hãng Lockheed Martin hợp đồng trị giá 8,5 tỷ USD để mua 90 chiếc máy bay F-35.

Trump lại bênh Putin

Trump lại bênh Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng bênh vực người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News.

Tòa Mỹ bác kháng cáo của chính quyền Trump về lệnh cấm nhập cảnh

Tòa Mỹ bác kháng cáo của chính quyền Trump về lệnh cấm nhập cảnh

Tòa Phúc thẩm liên bang Mỹ vừa bác đề nghị của chính quyền Donald Trump đòi áp đặt lại ngay lập tức lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống mà một thẩm phán liên bang đã vô hiệu hóa hôm 3/2.

Trump quyết tâm cấm nhập cảnh tới cùng

Trump quyết tâm cấm nhập cảnh tới cùng

BBC cho biết, Bộ Tư pháp Mỹ vừa kháng cáo đối với phán quyết của thẩm phán Seattle về việc hoãn thi hành sắc lệnh do ông Donald Trump đưa ra.

Trump tức giận đe dọa thẩm phán chống lệnh

Trump tức giận đe dọa thẩm phán chống lệnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa viên thẩm phán liên bang ra phán quyết chặn sắc lệnh hành pháp mà ông ký về người nhập cư.

Thẩm phán Seattle chặn sắc lệnh cấm nhập cư của TT Trump

Thẩm phán Seattle chặn sắc lệnh cấm nhập cư của TT Trump

Một thẩm phán liên bang tại thành phố Seattle, bang Washington hôm 3/2 đã ra quyết định tạm thời ngăn chặn sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump đối với công dân tới từ 7 quốc gia Hồi giáo.