Theo tờ Bangkok Post, Thiếu tướng Nopasilp Poonsawat, phó cảnh sát trưởng Bangkok, hôm 17/7 xác định nghi phạm trong vụ án 6 người Việt tử vong ở khách sạn Grand Hyatt Erawan tại Bangkok là Sherine Chong (56 tuổi) người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ. 

Nhân viên khách sạn cho biết, bà Chong đã ở một mình tại phòng 502 trên tầng 5 của khách sạn Grand Hyatt Erawan, khi 5 nạn nhân được mời tới phòng hôm 15/7.

nguoi viet tu vong o bangkok 6.jpg
Nghi phạm Sherine Chong (56 tuổi) người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ trong vụ án 6 người Việt tử vong ở Bangkok. Ảnh: Daily Mail

Trước đó, bà Chong đã đặt đồ ăn và trà của khách sạn. Tuy nhiên, bà này từ chối để nhân viên khách sạn pha trà, và nói sẽ tự làm. Camera an ninh đã quay được cảnh 5 nạn nhân vào phòng của bà Chong, và không ai rời khỏi phòng cho tới khi thi thể 6 người được nhân viên khách sạn phát hiện vào tối ngày 16/7. 

Tướng Nopasilp cho hay, nghi phạm Chong đã mời 5 người còn lại đầu tư vào các dự án xây dựng. Trong số này có một cặp vợ chồng được cho là đã đầu tư số tiền tương đương 10 triệu baht vào một dự án bệnh viện ở Nhật Bản. Khi dự án không có tiến triển, họ đã khởi kiện.

Sáu người dự định sẽ gặp nhau tại tòa trong 2 tuần nữa. Bà Chong mời 5 người đến đàm phán trước khi ra tòa. Ban đầu họ dự định đến Nhật Bản, nhưng không thể gặp nhau ở đó vì vấn đề thị thực. Do đó, họ chuyển hướng gặp nhau ở Bangkok.

Họ đến Bangkok vào những thời điểm khác nhau, và ở trong các phòng khác nhau của khách sạn 5 sao Grand Hyatt Erawan. Sau đó, 5 người đã trả phòng vào trưa ngày 15/7, nhưng bà Chong vẫn giữ phòng 502 và mời những người này quay lại để nói chuyện lần nữa. Lúc này, bà đã gọi đồ ăn và trà cho mọi người.

nguoi viet tu vong o bangkok 5.jpg
Chai thủy tinh chứa chất lỏng được nhân viên pháp y thu thập từ hiện trường phát hiện có chứa xyanua. Ảnh: Khaosod

Thiếu tướng Nopasilp cho biết dư lượng xyanua được tìm thấy trong 6 tách trà đã qua sử dụng nằm trong phòng khách sạn. Cảnh sát đang điều tra nguồn gốc của xyanua để xác minh nó đã được đưa lậu vào Thái Lan, hay được mua bán ngay tại nước này. 

Trưởng bộ phận khoa học pháp y cảnh sát Thái Lan, Trung tướng Trairong Phiewphan, cho biết thêm xyanua cũng được tìm thấy trong các túi trà thu được trong phòng khách sạn.

Các nạn nhân của bà Chong có Dang Hung Van (55 tuổi) người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ, 4 công dân Việt Nam gồm có cặp vợ chồng Nguyen Thi Phuong Lan (47 tuổi) và Pham Hong Thanh (49 tuổi), cùng Tran Dinh Phu (37 tuổi), và Nguyen Thi Phuong (46 tuổi). 

Cảnh sát nghi ngờ sau khi đầu độc 5 nạn nhân, bà Chong cũng uống thuốc độc tự kết liễu cuộc đời. Bà Chong từng xuất nhập cảnh Thái Lan 5 lần.