Đọc bài Môi giới uất nghẹn đòi 550 nghìn tiền ăn uống đưa khách đi xem nhà tôi rất đồng cảm với bạn làm nghề môi giới. Bạn làm việc đàng hoàng mà lại bị khách hàng “chơi chiêu”, “xù” không trả phí môi giới hay lì xì một chút nào cho công sức bạn đã bỏ ra. Những người làm nghề hay hiểu chút ít về nghề môi giới sẽ rất thất vọng với cách làm “lươn lẹo” này của khách.

Bởi mua nhà bán nhà mà không có “cò” thì giao dịch thường sẽ rất chậm (trừ những bất động sản ở vị trí đẹp, giá rẻ). Không phải tự nhiên chủ nhà hay chủ đất chấp nhận mất % trả cho môi giới để nhanh chóng bán được bất động sản của mình.

Để tìm được khách, môi giới cũng phải miệt mài cả ngày lẫn đêm cắm mặt vào điện thoại, xới tung các diễn đàn nhà đất để đăng tin, tương tác, phản hồi, trả lời tin nhắn của khách, hẹn gặp khách đi xem nhà…, thật không hề đơn giản để có khách. Có khi hàng chục, hàng trăm lượt khách đến xem nhưng cũng không chốt được khách nào. Có những bất động sản rao bán cả năm không bán được.

Tìm được khách rồi lại phải đi theo chiều khách, bất kể nắng mưa cũng phải long nhong ngoài đường để lo mà nói chuyện với khách, chạy chọt hồ sơ, giấy tờ.

{keywords}
Môi giới cũng là nghề, cần phải được trả công xứng đáng (Ảnh minh họa)

Mọi người cứ liên tục nói rằng môi giới lừa đảo, gian xảo, chiêu trò này nọ nâng giá để hưởng chênh lệch, nhưng không phải ai cũng vậy. Đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Có những người là môi giới thực sự tâm huyết với nghề, không làm ăn kiểu “chụp giật”, họ ra giá đúng với giá chủ nhà mong muốn, để 2 bên chủ-khách tự thương lượng với nhau và chỉ nhận “lương” khi giao dịch thành công.

Trong trường hợp của bạn nam trong bài viết trên, tôi nghĩ bạn nên liên hệ trực tiếp với người bán nhà để nói chuyện cho rõ ràng. Người bán đã nhờ bạn làm sale để tìm người mua và theo thỏa thuận sẽ trích hoa hồng cho bạn sau khi bán được nhà. Người mua do bạn tìm và dẫn đến, kết nối hai bên nhưng đến khi giao dịch thành công thì bạn lại bị đẩy ra ngoài, như không liên quan gì, không được chủ nhà đoái hoài gì đến công sức, lại còn bị người mua đăng bài nói “mát”. Nếu đặt vào vị trí của bạn, tôi cũng sẽ rất ấm ức và nhất định phải đòi lại quyền lợi cho mình.

Tôi thấy rằng cả người mua và người bán đều cư xử không đẹp, đáng ra người bán đã phải thanh toán tiền môi giới cho bạn như thỏa thuận và người mua nếu có tâm thì sẽ lì xì cho bạn một ít gọi là ra lộc. Người bán bán được nhà, còn người mua mua được căn nhà ưng ý thì thường sẽ ra lộc để mọi việc được hanh thông, thuận lợi. Quan niệm của nhiều người Việt mình thường là như vậy.

Tôi cũng từng mua một ngôi nhà, được môi giới dẫn đến gặp chủ nhà, sau khi thỏa thuận, chủ nhà nói với giá bán thấp hơn giá ông ấy đưa ra ban đầu như vậy thì sẽ không trả lương cho môi giới, bạn môi giới có nói nếu tôi mua được nhà thì cho bạn ấy xin ít tiền công. Sau khi mua được nhà, tôi cũng chuyển khoản cho môi giới 4 triệu đồng gọi là cảm ơn vì họ cũng vất vả, mất công đi lại, lại không được nhận tiền từ người bán.

Do đó tôi nghĩ bạn không việc gì phải đòi 550k tiền ăn, mà phải đòi tiền công môi giới bạn đã thỏa thuận ban đầu với chủ nhà, chứ chủ và khách chơi kiểu luồn lách và ứng xử như thế này là không chấp nhận được.

Độc giả Minh Quân (Hà Nội)

Môi giới uất nghẹn đòi 550 nghìn tiền ăn uống đưa khách đi xem nhà

Môi giới uất nghẹn đòi 550 nghìn tiền ăn uống đưa khách đi xem nhà

Môi giới mất 4 ngày dẫn khách đi xem rất nhiều căn nhà nhưng khách không mua. Bẵng đi vài tháng sau, môi giới phát hiện khách đã quay lại mua căn nhà mà mình từng dắt đi xem, mua trực tiếp qua chủ.