Không được lấy xe nếu khách không ký giấy xác nhận xe lỗi

Sau nhiều tranh cãi về nguyên nhân và trách nhiệm gây hỏng hộp số, chiếc xe sang Porsche Macan 2016 của anh Phạm Anh Tấn (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM) vẫn nằm lại tại trung tâm Porsche Sài Gòn (Tân Thuận Đông, Quận 7) suốt 4 tháng qua, tính từ cuối tháng 12/2022 khi anh mang xe đến.

Một điều trái khoáy là anh Tấn không được lấy xe về dù anh không đồng ý sửa chữa tại đây.

Trao đổi với VietNamNet, anh Tấn cho biết trong thư gửi khách hàng gần đây nhất, ngày 23/3, ông Peer Marzahn, Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam đã đề nghị anh xác nhận dịch vụ và hạng mục cần sửa chữa hoặc nhận lại xe trước ngày 31/3.

Tuy nhiên, khi anh đến đại lý để nhận lại xe với mục đích muốn tự tìm hiểu nguyên nhân gặp lỗi hộp số thì không được.

"Đại lý yêu cầu tôi ký xác nhận bàn giao xe, có nội dung khách hàng đồng tình lấy xe trong tình trạng lỗi. Tôi không đồng tình, vì không đời nào tôi ký xác nhận việc họ đã tự ý tháo van điều khiển hộp số để kiểm tra lỗi mà không có sự đồng ý của khách hàng. Chẳng khác nào hợp thức hoá cho sai quy trình. Hơn nữa, biên bản này có chữ ký của cố vấn dịch vụ là anh Tân, người trước đó 2 ngày đã nhắn tin thông báo cho tôi đã nghỉ việc. Tôi sợ rằng nếu ký rồi sau này công ty lại viện cớ giấy tờ không hợp pháp bởi người chịu trách nhiệm đã nghỉ việc", anh Tấn chia sẻ.

Theo anh Tấn, phía Porsche Việt Nam chỉ cung cấp một vài đoạn video từ camera an ninh trong xưởng dịch vụ trong quá trình 9 ngày để xe Macan tại đây. Sau đó, đại lý lảng tránh và không cung cấp đầy đủ video theo yêu cầu của anh. Vì vậy, vị chủ xe này nghi ngờ có sự khuất tất.

Do đó, anh muốn mang xe về là để tự tìm hiểu nguyên nhân xe bị chảy dầu, hỏng hộp số, thông qua hộp đen trên xe.

Chiếc Porsche Macan 2016 của anh Tấn hiện đang ở Trung tâm Porsche Saigon. Ảnh: NVCC

Kiểm tra hộp đen trên xe Porsche Macan có thể đem đến hy vọng tìm kiếm một phần sự thật từ việc đọc lỗi qua thiết bị chuyên dụng.

Theo anh Lê Kiên Định (chủ Gara Hải Âu, Hà Nội), tuy hộp đen không thể ghi lại dữ liệu xem xe có bị tháo mở hộp số hay không nhưng nó sẽ ghi trong bộ nhớ các hỏng hóc phát hiện được thông qua nhiều cảm biến điện tử. Ví dụ, ở số ODO kilomet cụ thể nào đó, xe đã gặp lỗi gì thì hộp đen sẽ lưu lại, từ đó người thợ hoặc chủ xe sẽ nắm được lịch sử "bệnh" trên xe. 

Chủ xe Porsche Macan có thể khởi kiện 

Làm việc với báo VietNamNet, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Văn phòng Luật sư Kết Nối tại Hà Nội cho rằng trong vụ việc này, nếu nhìn vào quy trình tiếp nhận và xử lý xe của Porsche Việt Nam sẽ thấy nhiều vấn đề.

Ông nhận định: "Trong quy trình làm việc với khách hàng, tại các trung tâm dịch vụ cao cấp như Porsche, việc tiếp nhận, sửa chữa và bàn giao xe đến khách hàng đều phải có biên bản giao nhận, nhưng trong trường hợp anh Phạm Anh Tấn thì nhân viên làm việc trực tiếp đã vi phạm quy trình và có thể bị xỷ lý nội bộ".

Theo phân tích của Luật sư này, biên bản bàn giao không có hiệu lực pháp lý nhưng có thể đóng vai trò như căn cứ pháp lý cho các vấn đề nảy sinh sau này, và là bằng chứng cho các sự kiện thực tế đã xảy ra. 

"Nhân viên tư vấn kỹ thuật của hãng là anh Tân trực tiếp làm việc với chủ xe Porsche Macan là đã thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến việc sửa chữa này. Khi nhân viên thực hiện việc sửa xe chính là đã nhân danh Porsche Việt Nam để làm việc đó. Vậy nên khi có thiệt hại xảy ra nếu chứng minh được đó là từ phía nhân viên kỹ thuật trong quá trình lắp cản đã có sự tác động vào, trách nhiệm bồi thường trước hết sẽ thuộc về pháp nhân là Porsche Việt Nam, theo Điều 597 Bộ luật Dân sự 2015", luật sư Hùng nhận định.

Ông nhấn mạnh: "Trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận bồi thường, chủ xe có thể khởi kiện ra toà để đảm bảo lợi ích và đúng quy định pháp luật".

Trao đổi tiếp với VietNamNet, anh Phạm Anh Tấn cho hay, do thời gian làm việc với Porsche Việt Nam đã quá dài mà không có kết quả nên đã cho luật sư của mình dừng không đàm phán.

"Tôi sẽ xem xét khởi kiện Porsche Việt Nam và có đơn tố cáo tới cơ quan công an về hành vi xâm phạm tài sản cá nhân", anh Tấn nói.

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh, ngày 8/12/2022, anh Phạm Anh Tấn mang xe Porsche Macan sản xuất năm 2016 của mình đến Trung tâm Porsche Sài Gòn để thay cản trước. Lúc này, xe vẫn hoạt động ổn định. 9 ngày sau, 16/12/2022, anh nhận xe và mang về để tại nhà.

Đến ngày 21/12, anh Tấn lấy xe đi, chạy được  1km thì xe trục trặc, không hoạt động được và báo lỗi.

Ngày 28/12, sau khi kiểm tra, Trung tâm Porsche Sài Gòn báo cho anh Tấn là chiếc Macan bị chảy dầu hộp số, hỏng van điều khiển, phải thay bộ hộp số hết gần 600 triệu đồng. 

Vụ việc gây tranh cãi kéo dài đến nay đã 4 tháng. Phía Porsche Việt Nam phủ nhận trách nhiệm làm hỏng xe của khách nhưng đề nghị "ưu đãi" 40% tiền thay hộp số.

Phía chủ xe - anh Phạm Anh Tấn nghi ngờ nhân viên Porsche Sài Gòn là người gây ra lỗi và yêu cầu hãng phải có trách nhiệm bồi thường.

Điều đáng tiếc nhất cho chủ xe này là trong quá trình mang xe đến sửa và nhận xe, không có biên bản giao nhận xe. 

Vụ việc sẽ tiếp tục được VietNamNet cập nhật.

Bạn có gặp tình huống xe lỗi động cơ, lỗi hộp số? Hãy chia sẻ thông tin về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung sẽ được xác minh và đăng tải nếu phù hợp. Xin cảm ơn!