“Tôi sẽ không bàn về việc truy tố ông Trump”, ông Biden nhấn mạnh sau nhiều lần bị các phóng viên thúc ép hôm 31/3.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo giới quan sát, kể từ khi nhậm chức tổng thống cách đây hơn 2 năm, ông Biden luôn theo đuổi chính sách “im lặng là vàng” đối với người tiền nhiệm. Hiện tại, khi ông Trump đã bị đại bồi thẩm đoàn ở New York khởi tố vì cáo buộc phạm pháp trong thời gian vận động tranh cử năm 2016, các quan chức trong chính quyền Biden tiết lộ ý định tiếp tục nguyên tắc này.

Tuy nhiên, kế hoạch có thể bị thử thách trong những ngày tới, khi các thành viên đảng Cộng hòa (GOP) tập hợp xung quanh ông Trump, công kích hệ thống tư pháp Mỹ. Một số chính khách GOP, bao gồm cả Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene đến từ bang Georgia, thậm chí dự định tham gia một cuộc biểu tình ở thành phố New York hôm 4/4, ngày cựu Tổng thống dự kiến phải trình diện tại tòa án ở Manhattan.

Ông Biden, chính khách Dân chủ đắc cử tổng thống năm 2020 bằng cách công kích trực tiếp ông Trump, đã hứa khôi phục "linh hồn nước Mỹ". Với tư cách lãnh đạo Nhà Trắng, ông Biden nhiều lần chỉ trích các đồng minh cũng như chính sách “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" (MAGA) của người tiền nhiệm, nhưng hiếm khi nêu đích danh ông Trump.  

Các chiến lược gia của đảng Dân chủ đánh giá, sự im lặng có chủ đích của Tổng thống Biden và đội ngũ dưới quyền có ý nghĩa chính trị. Reuters dẫn lời chiến lược gia Karen Finney nói: "Chính quyền nên tiếp tục những gì họ đã làm từ trước đến nay, tập trung vào việc quản lý và giải quyết những quan tâm của người dân Mỹ. Đây là thời điểm trấn an người Mỹ bằng cách tiếp tục chứng minh sự lãnh đạo mạnh mẽ, ổn định và hiệu quả là như thế nào”.

Ông Biden dự kiến sẽ tới thăm một cơ sở sản xuất ở bang Minnesota trong ngày 3/4 và quay trở lại Nhà Trắng vào ngày 4/4. Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 31/3 từ chối lên tiếng về bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào mà chính phủ liên bang có thể thực hiện, ngoại trừ tuyên bố "chúng tôi luôn chuẩn bị cho viễn cảnh bạo lực”. Bà Jean-Pierre tái nhắc việc Tổng thống Biden luôn ủng hộ mọi người "biểu tình một cách hòa bình".

“Họ đã rất khôn ngoan khi đứng ngoài cuộc. Năm 2020, ông Biden được hưởng lợi từ sự mệt mỏi của cử tri với sự hỗn loạn do chính quyền ông Trump gây ra. Sự đối lập giữa Tổng thống Biden tập trung làm tốt trọng trách của mình với ông Trump và đảng Cộng hòa đang hỗn loạn sẽ càng giúp ích cho ông Biden”, chiến lược gia Dân chủ Lis Smith nhận xét về cách hành xử của Nhà Trắng đối với các vấn đề liên quan ông Trump.

Ngoài rắc rối pháp lý ở New York, ông Trump đang phải đối mặt với một số cuộc điều tra khác, liên quan đến vai trò của ông trong vụ những người ủng hộ quá khích gây bạo loạn chết người trên Đồi Capitol ngày 6/1/2021, cũng như các nỗ lực nhằm lật ngược thất bại trước ông Biden trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020.

Nhà Trắng giải thích, họ sẽ không bình luận về ông Trump, vì Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra các hành động của cựu Tổng thống, trong khi ông Biden đã cam kết sẽ để cơ quan này hành động một cách độc lập.  

Dẫu vậy, theo một số nhà phân tích, tính toán đó có thể thay đổi nếu những người ủng hộ ông Trump có hành động bạo lực khi biểu tình phản đối việc ông bị truy tố hình sự hoặc khi ông Biden bắt đầu chiến dịch tái tranh cử năm 2024 và rốt cuộc có thể buộc phải đối đầu trực tiếp với người tiền nhiệm trong các cuộc tranh luận trực tiếp.

Chiến lược gia Donna Brazile lưu ý, do ông Biden vẫn chưa chính thức tuyên bố tái tranh cử tổng thống vào năm sau, nên ông không cần bình luận về tình trạng khó khăn hiện nay của ông Trump. Trong khi, ông Trump đã thông báo việc tái chạy đua vào Nhà Trắng từ tháng 11 năm ngoái, đồng thời cáo buộc cuộc điều tra nhằm vào ông của công tố viên quận Manhattan “có âm mưu chính trị và cố gắng làm tổn hại cơ hội thắng cử của ông”.

Hé lộ cách giúp ông Trump có thể thoát bị truy tố

Hé lộ cách giúp ông Trump có thể thoát bị truy tố

Giới quan sát cho rằng, nếu bị truy tố ở New York, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể vận dụng trường hợp tương tự của John Edwards, chính khách Dân chủ từng 2 lần chạy đua vào Nhà Trắng, để thoát nạn.