Như VietNamNet đã đăng tải trong loạt bài về chiếc Mazda3 bị đánh cắp, câu chuyện ly kỳ bất ngờ tìm nhìn thấy xe trên đườnghành trình dài "khai sinh lại" cho chiếc xe của anh Lê Minh Hoàng (37 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội). Cho đến nay, chủ xe Mazda3 này vẫn tỏ ra vô cùng thất vọng với phương án giải quyết của Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) theo văn bản vừa được gửi tới anh.

Khối tài sản hơn nửa tỷ đồng có nguy cơ thành mớ sắt vụn

Ngày 14/7, PV VietNamNet đã cùng anh Lê Minh Hoàng - chủ xe Mazda3 bị đánh cắp đến vị trí để chiếc ô tô nằm tại một bãi gửi xe thuộc phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội). 

Ghi nhận thực tế cho thấy, chiếc Mazda3 đời 2017 màu đỏ của anh dù ODO hiển thị mới đi được hơn 50 nghìn km nhưng đã khá cũ do nhiều năm "dầm mưa dãi nắng". Lớp sơn nhiều chỗ xỉn màu, rạn nứt, thậm chí bong tróc từng mảng.

Chiếc Mazda3 của anh Lê Minh Hoàng 4 tháng sau khi được trả lại vẫn nằm im ở góc của một bãi gửi xe tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Hơn 3 tháng trôi đi kể từ khi được toà án xác nhận "nhân thân" chiếc xe, chủ xe này không khỏi xót xa vì dù có ô tô mà vẫn chẳng thể sử dụng vào bất cứ việc gì do chưa được phía CSGT tiếp nhận hồ sơ đăng ký lại. Thậm chí, hàng tháng vẫn phải chi trả chi phí gửi xe, bảo dưỡng, sửa chữa,...

"Khi được Cục Thi hành án Dân sự TP. Hà Nội trao trả vào đầu tháng 4 thì tôi để xe ở sân chung cư gần nhà. Nhưng giá gửi xe tại đó là 1,6 triệu/tháng nên quyết định chuyển về bãi gửi xe cách nhà hơn 1km với giá 1 triệu/tháng cho đỡ tốn, bởi đằng nào cũng không thể đi đâu bằng xe được", anh Hoàng kể.

Chia sẻ thêm về chiếc Mazda3, chủ xe 37 tuổi giãi bày: "4 năm thất lạc, trong đó hơn 2 năm nằm ở bãi tập kết tang vật của công an khiến ngoại thất xe của tôi đã xuống cấp nhiều. Khi mới nhận xe về, tôi đã phải thay ắc-quy và bảo dưỡng, thay dầu máy,..."

"Xe không có đăng ký, đăng kiểm nên hơn 3 tháng nay gần như chỉ để một chỗ, không dám ra đường. Thỉnh thoảng tôi có sang bãi xe nổ máy, lau chùi rồi chạy lòng vòng quanh khu đô thị cho đỡ hỏng. Nếu không làm được giấy tờ, xe của tôi chẳng khác gì mớ sắt vụn", anh Hoàng nói.

CSGT tiếp tục 'nói không' với việc đăng ký lại

Tiếp tục thông tin tới VietNamNet vào ngày 14/7, anh Lê Minh Hoàng cho biết vừa nhận được văn bản số 320/TB-CSGT-ĐKX của Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội về việc giải quyết hồ sơ xe ô tô BKS 30E-401.45 (văn bản ghi nhầm thành 30F-401.45).

Văn bản của Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội gửi anh Lê Minh Hoàng (Ảnh NVCC)

Trong nội dung văn bản có nêu "Căn cứ khoản 1, Điều 18 Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định: Xe bị cắt hàn hoặc đục lại số máy, số khung hoặc số máy hoặc số khung thì không giải quyết đăng ký". 

Văn bản trên tiếp tục là lời từ chối đề nghị cấp lại đăng ký cho chiếc xe của anh Lê Minh Hoàng sau nhiều lần đối thoại, giải thích. Như vậy, sau 4 năm từ khi bị lừa mất ô tô và 4 tháng nhận lại xe theo phán quyết của toà án, chiếc Mazda3 của anh Hoàng tiếp tục chưa thể "danh chính ngôn thuận" lăn bánh trên đường.

Không có đăng ký, đăng kiểm, anh Hoàng thỉnh thoảng chỉ dám nổ máy xe rồi đi lòng vòng quanh khu đô thị cho đỡ hỏng. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, tại bản Kết luận định giá tài sản số 183/KL-HĐĐGTS ngày 4/10/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hoàng Mai kết luận: Xe ô tô nhãn nhiệu Mazda3 màu đỏ BKS 30E-401.45 đã sử dụng có giá trị 520 triệu đồng. Đây chính là căn cứ để định tội "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" cho bị cáo Bùi Thị Oanh - người đã thuê xe của anh Hoàng rồi đem bán.

Phán quyết của toà cũng nêu rõ: "Trả lại cho anh Lê Minh Hoàng chiếc ô tô được mô tả chi tiết, cụ thể trong Biên bản về ban giao nhận vật chứng, tài sản ngày 8/9/2022 tại kho vật chứng Cục Thi hành án Dân sự TP. Hà Nội (là chiếc xe Mazda3 màu đỏ BKS 30G-037.73)".

Anh Hoàng cho biết thêm, khi được Toà an Nhân dân TP. Hà Nội phán quyết, ngoài "xác" của chiếc Mazda3 của mình bị đối tượng Oanh chiếm đoạt, anh không nhận được thêm giấy tờ xe hay bất cứ một khoản đền bù gì khác.

Theo chủ xe này, bản thân là người bị hại trong vụ việc, đã được toà án đại diện cho Nhà nước phán quyết. Anh hoàn toàn có quyền được công nhận quyền sở hữu của mình với tài sản là chiếc ô tô, do đó anh sẽ tiếp tục kiến nghị, khiếu nại đến cùng.

"Trong một vài ngày tới, tôi sẽ tiếp tục thảo đơn kiến nghị vụ việc lên cấp trên của Phòng CSGT là Công an TP. Hà Nội, Cục CSGT và cả Thanh tra Bộ Công an để làm rõ việc này. Tôi vẫn tin vào phán quyết nghiêm minh và nhân văn của pháp luật, để những người bị hại như tôi không bị thiệt đơn thiệt kép", anh Hoàng nói.

(Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc)

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

(Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có thông tin mới)