- Theo Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam phải đi đầu, vươn lên trong làm chủ công nghệ, phát triển công nghệ như một cuộc chiến để giải phóng dân tộc, để chúng ta hùng mạnh.

Nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải tuân thủ yêu cầu gỡ bỏ thông tin

"Tuyên truyền tạo nên sự ổn định, công nghệ tạo nên sự phát triển"

Chiều nay Hội Cựu chiến binh Bộ TT&TT tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 74 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, 29 năm ngày hội quốc phòng toàn dân và 29 năm thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tới dự và và có cuộc trò chuyện.

Theo Bộ trưởng, so với quân đội trên thế giới thì QĐND Việt Nam có lẽ là nổi tiếng nhất, hào hùng nhất trong suốt chặng đường lịch sử.

Thế giới biết đến Việt Nam nhiều cũng thông qua các cuộc chiến tranh và đặc biệt là chiến thắng lịch sử vĩ đại của QĐND Việt Nam. Đó là niềm phấn khích, thúc đẩy và ảnh hưởng đến rất nhiều dân tộc bị áp bức, nhất là dân tộc nhỏ.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng cho hay, Việt Nam rất nổi tiếng ở nhiều nơi, đặc biệt là châu Phi và châu Mỹ La tinh.

“Khi DN Việt Nam đi đầu tư ở nước ngoài thì rất được quý mến vì họ biết Việt Nam qua các cuộc chiến tranh, qua những chiến thắng to lớn của dân tộc ta.

Cái gì tạo nên sức mạnh đó thì có lẽ là sức mạnh của dân tộc Việt Nam kết tinh trong những người mặc áo lính. Nó cũng nói lên việc người Việt Nam anh hùng, càng gặp khó bao nhiêu thì càng dũng cảm, giỏi giang, thông minh bấy nhiêu”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ trưởng bày tỏ, người Việt Nam trong khung cảnh bình thường thì rất bình thường, nhưng khi vào tình huống đặc biệt khẩn cấp, khó khăn thì không bất kỳ người nào, dân tộc nào có thể so sánh được và làm lên được việc vĩ đại.

“Nếu như trong thời bình hiện nay mà chúng ta có được tinh thần thời chiến giống như ta gặp cuộc xâm lăng thì đất nước, dân tộc sẽ phát triển nhanh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, bây giờ thế giới cạnh tranh nhau về công nghệ, nguồn lực và nhiều thứ, nếu ta không cạnh tranh được thì tụt lại phía sau. Vì vậy, chúng ta phải đi đầu, vươn lên trong làm chủ công nghệ, phát triển công nghệ như một cuộc chiến để giải phóng dân tộc, đất nước, để chúng ta hùng mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn các ý kiến cho rằng, để phát triển đất nước thì phải dùng tinh thần người lính, chất người lính, cách làm người lính, kỷ luật, xông pha, không ngại khó, ngại hy sinh.

“Bây giờ về Bộ TT&TT làm việc thì tinh thần người lính của chúng ta chắc cũng phải lan toả. Rất nhiều các bạn trẻ ít tuổi hơn nhưng chưa từng trong quân đội, khi nghe nhiều về đất nước, quân đội mình nếu nhìn thấy tấm gương ngay gần họ thì tình cảm và nhìn nhận của họ về quân đội sẽ khác.

Chúng ta phải đi đầu, làm anh, làm gương, trung tâm đoàn kết để các bạn trẻ noi theo, có tinh thần bộ đội, để Bộ TT&TT bứt phá lên”, lời Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Cũng theo Bộ trưởng, di sản lớn trong quân đội để lại cho dân tộc ta là hình ảnh bộ đội cụ Hồ và trở thành di sản vô cùng quý báu, từ dân mà ra, vì dân mà chiến đấu, được dân coi như con, chất phác, hiền lành, giản dị, anh dũng.

Muốn sánh vai cường quốc thì không thể không phát triển công nghệ

Cho hay Bộ TT&TT hiện nay có rất nhiều việc, nhiều sứ mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin, Tổng bí thư, Chủ tịch nước có gửi gắm Bộ phải làm được việc rất khó mà nhiều năm nay  chưa làm được và đang là nỗi lo lắng rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đó là không gian mạng, mạng xã hội, thông tin trên không gian mạng, tuyên truyền trên không gian mạng xã hội.

Bộ trưởng nhấn mạnh, làm được những việc này để chúng ta có thể làm chủ không gian và thông tin trên không gian mạng, mạng xã hội, góp phần làm đất nước ổn định, đồng thuận hơn, tạo niềm tin hơn. Đây là việc của Bộ.

Bộ trưởng cũng nhắc việc Thủ tướng khi giao nhiệm vụ cho Bộ TT&TT phải là Bộ công nghệ.

“Đất nước, dân tộc mình muốn tăng năng suất lao động, muốn sánh vai cường quốc thì không thể không phát triển công nghệ, sử dụng công nghệ, doanh nghiệp công nghệ, đưa công nghệ vào mọi lĩnh vực đời sống. Công nghệ thì ICT hiện nay là nền tảng của tất cả các lĩnh vực”, Bộ trưởng nêu quan điểm và nói thêm, sứ mạng trên vai Bộ nhiều hơn, công việc thách thức cũng nhiều hơn.

Bộ trưởng cho biết, hiện quân đội luôn có 3 việc: chiến đấu; công tác chính trị; sản xuất. Về sản xuất trong quân đội chủ yếu phục vụ quốc phòng, dựng lên nền công nghiệp quốc phòng mạnh, góp phần cho quân đội mạnh.

“Bây giờ chiến tranh xảy ra trên không gian mạng là nhiều, an ninh mạng là một chiến trường mới mà ai làm chủ được nền công nghiệp an ninh mạng như công nghiệp quốc phòng thì người đó sẽ chiến thắng”, Bộ trưởng nói và cho biết sẽ phối hợp các đơn vị tập trung làm, góp phần để Việt Nam trở thành cường quốc về an ninh mạng, có các công cụ, vũ khí để bảo vệ, răn đe.

Đề cập việc Bộ TT&TT trong chiến tranh hiện đại đóng vai trò vô cùng quan trọng về trang bị vũ khí cho quân đội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến những việc trọng tâm năm 2019 trên các lĩnh vực như bưu chính, viễn thông, CNTT, an ninh mạnh, thông tin tuyên truyền…

“Tài nguyên duy nhất còn là trong não người Việt Nam. Để kích hoạt được tài nguyên, sự sáng tạo ấy thì tạo giấc mơ, khát vọng để họ vươn lên làm giàu, làm doanh nghiệp, làm công nghệ. Đó là sứ mạng rất lớn”, Bộ trưởng TT&TT nêu.

Thủ tướng: Niềm tin của người dân với Quân đội ngày càng được củng cố

Thủ tướng: Niềm tin của người dân với Quân đội ngày càng được củng cố

Thủ tướng đã đến thăm và nói chuyện với tập thể ban lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên và những người làm báo của Báo Quân đội nhân dân.

Thiếu tướng quân đội: Hoạt động tấn công mạng ngày càng nguy hiểm

Thiếu tướng quân đội: Hoạt động tấn công mạng ngày càng nguy hiểm

Phó Chính uỷ Quân khu 7 nhận định hoạt động tấn công mạng và làm lộ bí mật nhà nước diễn ra ngày càng nhiều với mức độ ngày càng nguy hiểm.

Kết hợp Công nghệ và Tuyên truyền vì mục tiêu cường quốc ICT

Kết hợp Công nghệ và Tuyên truyền vì mục tiêu cường quốc ICT

Quyền Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng xác định Bộ sẽ tạo ra cơ chế, chính sách thuận lợi để hai mảng Công nghệ và Tuyên truyền cùng hợp tác, cùng phát triển vì một cường quốc về ICT.

Hương Quỳnh