Trước đây, sân thượng nhà chị Hà Minh Đợi (39 tuổi, giám đốc một công ty sản xuất và chế biến trà ở Bắc Kạn) đơn thuần như bao ngôi nhà khác. Khoảng sân rộng rãi, thoáng gió nhưng trở nên nóng bức mỗi khi hè về. Đến tháng 11/2021, vợ chồng chị Đợi quyết định cải tạo sân thượng trở thành “khu vườn trên mây”.

Công đoạn bắt đầu vườn sân thượng. 

“Gia đình tôi vốn xuất thân làm nghề nông nên từ lâu tôi đã yêu thích trồng trọt. Tôi mong muốn có một không gian xanh, thoáng mát xung quanh nơi ở; chưa kể còn có thêm các loại rau sạch phục vụ bữa ăn gia đình”, chị Minh Đợi chia sẻ.

Vườn sân thượng nhà chị hiện có diện tích 250m2, rau củ quả hoàn toàn hữu cơ gồm 400 gốc dưa lưới, 100 gốc ớt, 100 gốc cà tím, 1 giàn mướp Nhật, 1 giàn bí thơm cùng một số loại rau sạch theo mùa như rau rau muống, rau thơm, đậu bắp, ớt, cà chua... Vừa qua, chị còn trồng thêm 100 chậu hoa cúc và 450 gốc dâu tây để tô điểm cho không gian xanh thêm phần rực rỡ. 

Khu vườn khi mới hình thành.

Mỗi ngày dù bận rộn với công việc, chị Đợi vẫn dành ra 2 tiếng để chăm sóc, tưới tiêu cũng như kịp thời phát hiện và trị sâu bệnh cho khu vườn. Vào mùa hè, mỗi ngày, chị tưới nước 7, 8 lần để tránh cây bị thiếu nước, chậm phát triển. Đến mùa đông, chị hạn chế tưới nước hơn, khoảng 3, 4 lần một ngày. 

Nhờ trồng cây chủ yếu trong nhà màng nên chị Đợi không gặp quá nhiều khó khăn. Chị thường kịp ứng phó với thời tiết bất thường, cách ly được sâu bệnh và côn trùng phá cây. Bên cạnh đó, kỹ thuật trồng cây cũng không đòi hỏi quá mức cầu kỳ, chỉ cần tuân thủ quy trình kỹ thuật ắt mọi thứ sẽ phát triển tốt.

Lối đi lên sân thượng

Dù vậy, khâu chọn đất trồng rất quan trọng. Theo chị Đợi nên chọn đất màu mỡ, có độ tơi xốp nhất định. Có thể trộn lẫn phân bò hoai, trùn quế, vi sinh để gia tăng dinh dưỡng. Cây trồng nên chọn loại ưa ánh sáng, có sức sống tốt. 

Đến mùa, con cái thích thú với thành quả của vườn.

Kể từ khi làm vườn, các thành viên trong gia đình luôn ủng hộ và giúp đỡ chị chăm sóc, dọn dẹp. Ông xã là người kề cận nhất, giúp đỡ vợ từ khâu xử lý chống thấm. Anh là người cho thiết kế nhà màng cách biệt hoàn toàn với bên ngoài. Hệ thống tưới nhỏ giọt vừa đảm bảo lượng nước phù hợp, vừa giúp giảm bớt thời gian chăm sóc.

Ngoài rau xanh, chị tô điểm thêm hoa cho vườn rực rỡ.

Trong một năm, vườn chị Đợi chia làm 2 vụ. Xuân, hè là dưa lưới và các loại cây, trái khác; còn vụ đông thu hoạch dâu tây. Vừa qua, chị Đợi hào hứng chia sẻ thành quả “khu vườn trên mây” nhà mình với 400 trái dưa lưới chín mọng, mỗi quả nặng tới 2kg.

Thành quả khiến cả nhà thích thú.

Chị bộc bạch: “Mỗi ngày, tôi đều rất vui khi nhìn những đứa con tinh thần lớn dần rồi ra hoa kết trái”.

Từ trong nhà nhìn ra khu vườn

Chị Đợi còn tô điểm cho “khu vườn trên mây” khi treo nhiều đèn lồng đỏ, đặt thêm bàn trà, lồng chim. Nơi này nhanh chóng trở thành một không gian trong lành, thư thái để gia đình chị thư giãn, ngắm cảnh. Dịp xuân về, khu vườn sân thượng là nơi người thân, bạn bè hay lũ trẻ tới ghé thăm, trải nghiệm và chụp hình. 

Cả nhà chị xem khu vườn là nơi thư giãn lý tưởng.

“Với tôi, khu vườn là đứa con tinh thần. Tôi coi cây cối giống như con người. Khi được yêu thương, chăm sóc, nâng niu, chúng sẽ đền đáp cho ta xứng đáng. Mỗi khi lên vườn, tôi đều thấy mọi áp lực công việc, căng thẳng trong cuộc sống dường như tan biến”, chị chia sẻ.

Ảnh: Nhân vật cung cấp