Vướng mắc không được giải quyết, chúng tôi đành ngồi im

 “Các văn bản trả lời thường đối chiếu theo quy định pháp luật, thậm chí trích điều luật này điều luật kia... Trả lời vậy thì chúng tôi hỏi làm gì. Chúng tôi đều biết chữ mà”, lãnh đạo SCIC nói.

Xin ý kiến đầu tư chờ 2 năm chưa xong

Tại cuộc làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đã giao Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ngày 20/2, nhiều tập đoàn, tổng công ty đã nêu những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, dịch Covid 19 ảnh hưởng nặng đến hoạt động kinh doanh của đơn vị này.

“Theo đó, lượng khách đi nước ngoài từ Việt Nam giảm trung bình 50% so với cùng kỳ. Lượng khách trong nước giảm trên dưới 50%. Khu vực Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông giảm 80-100%. Khách từ Nhật Bản đang lao dốc mạnh, giờ giảm 50% nhưng thời gian tới có thể giảm 70%”, ông Phạm Ngọc Minh cho hay và đề nghị nhiều cơ chế chính sách để tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn này.

{keywords}
Làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng, doanh nghiệp đồng loạt kêu khó

Ngoài ra, ông Phạm Ngọc Minh cũng đề cập đến những vướng mắc về thủ tục trong phê duyệt dự án đầu tư. Cụ thể, Vietnam Airlines đã trình phương án đầu tư máy bay 2 năm nay, nhưng UBND TP. Hà Nội chưa trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

“Thời kỳ trước, từ lúc chúng tôi lập dự án đến lúc trình Thường trực Chính phủ, dài nhất là mất 6 tháng, ngắn nhất là 3 tuần. Còn bây giờ trình 2 năm rồi không thấy chỗ nào cả”, ông Minh nhớ lại.

Một ví dụ khác được lãnh đạo Vietnam Airlines dẫn chứng liên quan đến vướng mắc thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng ở khu vực sân bay. Tổng công ty đã lập dự án đầu tư xây dựng cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay từ 2010, nhưng 10 năm qua dự án đã “xuyên thập kỉ” mà không được cấp giấy phép xây dựng. Vietnam Airlines đã hỏi từ UBND TP. Hà Nội đến Bộ Xây dựng, rồi nhiều cơ quan khác nhưng vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt, cũng đề cập câu chuyện Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo xem xét nghiên cứu, đó là chuyển Tổng công ty về lại Bộ Giao thông vận tải sau hơn 1 năm về Ủy ban.

 Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt

Cơ chế không sinh ra con người, chỉ có con người xây dựng cơ chế chính sách. Chúng tôi đề nghị xem có cách nào giải quyết được, nếu không buộc phải dừng tàu, ảnh hưởng hàng vạn người

Ông Minh cho biết: Thời điểm trước khi Tổng công ty chưa chuyển về Ủy ban, việc giao dự toán ngân sách hàng năm được Bộ Giao thông vận tải giao về trước tháng 12. Sau đó, Tổng công ty sẽ đặt hàng dịch vụ công ích với 20 công ty trực thuộc để thực hiện, đảm bảo an toàn chạy tàu (gồm: tuần đường, gác chắn, duy tu, bảo trì, sửa chữa nhỏ,... ).

Tuy nhiên, sau khi Tổng công ty Đường sắt chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, Bộ GTVT không thể thực hiện việc giao dự toán ngân sách theo cơ chế trên do vướng Điều 49, Luật Ngân sách Nhà nước về phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước do Tổng công ty này không phải là đơn vị thuộc Bộ.

Từ ngày 1/1/2020, 20 doanh nghiệp công ích thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang thực hiện dịch vụ công ích mà không được ký kết hợp đồng. “Trên 1 vạn người không có tiền lương, chỉ có thể dừng tàu thôi. Nhưng cho chạy tàu thì sai luật, không cho chạy tàu cũng sai”, ông Minh băn khoăn. 

“Các công ty không có lương, họ cũng không vay được ngân hàng vì không có hợp đồng. Tổng công ty thấy khó khăn thì cho vay, nhưng việc nếu sau này kiểm toán vào kiểm tra là sai. Đầu tháng 3, vấn đề này không giải quyết được thì phải dừng tàu vì không ai làm tuần đường gác chắn”, ông Vũ Anh Minh nói và cho rằng, vấn đề này đang rất cấp bách, Tổng công ty kiến nghị liên tục lên cấp trên nhưng chưa được giải quyết.

Trước các ý kiến trên,, ông Nguyễn Cao Lục, Tổ phó Tổ công tác cho rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty đường sắt là đảm bảo trong mọi trường hợp giao thông được thông suốt. “Tất cả khó khăn đã được đặt lên bàn Chính phủ. Tôi đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban tổng hợp, báo cáo thêm, cần nhất là việc giao kế hoạch vốn”, ông Lục nói.

{keywords}
Ủy ban quản lý vốn được thành lập với mục tiêu tách bạch chức năng đại diện chủ sở hữu với chức năng quàn lý ngành.

Vướng mắc cụ thể, trả lời chung chung

Ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV), cũng nêu khó khăn khi dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tập đoàn này do “thị trường than phụ thuộc lớn vào Trung Quốc”.

Công tác cổ phần hóa cũng gặp vướng mắc, vướng nhất là đất đai. Lãnh đạo TKV đề nghị có chỉ đạo quyết liệt về xác định giá trị đất đai, sử dụng đất đai sau cổ phần hóa.

“Hiện đưa giá trị văn hóa lịch sử vào tính giá trị doanh nghiệp, chúng tôi thuê tư vấn có đơn vị nói 1%, có đơn vị nói 2%. Nhưng 1-2% có đúng không? Nếu thực hiện một vài năm sau bảo chưa ổn thì rất khó”, ông Chuẩn nói thêm.

Cũng gặp nhiều vướng mắc, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tỏ ra mệt mỏi khi phải chạy vòng quanh xin ý kiến. Có việc đơn vị này báo cáo lên Ủy ban, thì Ủy ban nói vấn đề liên quan Luật Đầu tư công nên đề nghị hỏi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Khi doanh nghiệp báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thì lại được chỉ sang Bộ Tài chính.

Vì không ai quyết nên doanh nghiệp vẫn phải chờ, ông Chi nói.

Ông Chi cũng cho hay nhiều kiến nghị, vướng mắc không được giải quyết. Các văn bản trả lời thường chiếu theo quy định pháp luật, thậm chí trích điều luật này điều luật kia rồi yêu cầu làm đúng theo quy định pháp luật.

“Trả lời vậy thì chúng tôi hỏi làm gì. Chúng tôi đều biết chữ mà. Doanh nghiệp có làm được không? Không làm được. Chúng tôi đành ngồi im. Lãnh đạo sốt ruột, bảo chúng tôi làm đi, đương đầu rủi ro, sáng tạo đi, nhưng chúng tôi sáng tạo cách nào”, ông Chi sốt ruột.

Ông Chi mong muốn vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Ủy ban thì giải quyết cho doanh nghiệp, vấn đề nào liên quan chính sách pháp luật thì cần có cách tiếp cận khác, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Còn nếu tiếp cận theo cách đối chiếu quy định pháp luật xem có rủi ro không, có rủi ro thì dừng thì “họp nữa họp mãi cũng thế”.

Lương Bằng

'Siêu ủy ban', mô hình mới động chạm đến nhiều nơi

'Siêu ủy ban', mô hình mới động chạm đến nhiều nơi

“Có nhiều ý kiến nói rằng từ khi thành lập Ủy ban đến nay gây ra nhiều khó khăn, chậm trễ trong xử lý công việc của các tập đoàn, tổng công ty... Vấn đề này cần được nhìn nhận ở cả hai phía”, ông Nguyễn Văn Bình nói.

tin nổi bật

Câu chuyện về nơi biến rác thành điện

Lượng rác thải tăng trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp đang biến việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thành một xu hướng trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà máy điện rác.

Việt Nam hướng tới GDP 7,5%, đề phòng rủi ro gia tăng

Nền kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh mẽ nhờ ngành dịch vụ tăng tốc và khu vực chế biến chế tạo đứng vững trước sóng gió. Dự báo tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% trong 2022 và lạm phát ở mức 3,8%.

Hồ sơ hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines là hãng bay giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, từng có 12 năm hoạt động dưới tên gọi Jetstar Pacific. Hãng này từng nhiều lần phải tái cơ cấu, đổi chủ sở hữu để "sống sót".

600 khách phải chờ đến nửa đêm vì thiếu người dọn phòng

2 năm qua, một lượng lớn nhân viên ngành du lịch đã nghỉ làm, đi tìm công việc khác. Việc cần thiết bây giờ là đào tạo gấp và tìm nguồn nhân lực mới thay thế.

Phải ra tận Bộ xin xỏ giấy tờ, Cục Hải quan bị doanh nghiệp kiện ra tòa

Các doanh nghiệp phải đi ra tận Bộ để xin xác nhận thủ tục xuất nhập khẩu dù đoàn Đại biểu Quốc hội đã nhiều lần kiến nghị.

Số lượng siêu thị: 3 địa phương gây bất ngờ, Hà Nội khác hẳn TP.HCM

Siêu thị là loại hình thương mại hiện đại, nhưng để mở rộng được kênh bán hàng này không phải dễ. Thống kê cho thấy nhiều địa phương 7 năm nay không thêm được siêu thị nào, thậm chí còn giảm.

Phồn thịnh top đầu thế giới, bí mật của quốc gia dân số chưa bằng TP.HCM

Không lạm dụng tài nguyên mà đầu tư vào công nghệ, đào tạo con người để thực hiện những điều không tưởng. Israel đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế phồn thịnh trên thế giới.

Bán đất thời “hạ sốt”, nhà đầu tư mệt mỏi vì bị ép giá

Thị trường bất động sản hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư hiện nay muốn thoát hàng để giữ an toàn cho nguồn vốn. Tuy nhiên, mua dễ bán khó khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh mệt mỏi vì bị ép giá.

Loạt địa phương hủy dự án nghìn tỷ của FLC

Từ giữa tháng 4 đến nay - sau khi cựu Chủ tịch tập đoàn Trịnh Văn Quyết bị bắt, có tới 10 địa phương đã quyết định thu hồi chủ trương cho FLC nghiên cứu, đầu tư dự án.

Một hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines phải đáp ứng điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng trong năm nay, nếu không hãng bay này sẽ bị hủy giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.

Tăng điện gió, giảm điện than và quyết tâm của Chính phủ

Chính phủ đã chọn điện gió nói riêng và năng lượng tái tạo nói chung để thực hiện cam kết toàn cầu vào năm 2050. Nhưng con đường này sẽ không bằng phẳng với một nước đang phát triển, cần quyết tâm mạnh mẽ mới đạt được.

Công viên giáp biển Nha Trang nhếch nhác, không một bóng khách

Công viên Phù Đổng giáp biển đường Trần Phú, TP. Nha Trang, bị chính quyền Khánh Hòa thu hồi nhưng doanh nghiệp đã thế chấp tài sản cho ngân hàng, đang nợ 41 tỷ đồng, nên chưa bàn giao. Các công trình bên trong hư hỏng, xuống cấp.

Biết cách này, chấm công, tính lương cả nghìn công nhân nhàn tênh

50% công ty dệt may vẫn chấm công lương cho người lao động bằng phương pháp thủ công, trong khi nhân sự quá đông, lên tới hàng nghìn người. Do đó, cần sớm số hóa quản trị nhân lực, muộn còn hơn không.

Đất ở TP.HCM bị hét giá 'trên trời'

Hậu đại dịch, thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục thu hút nhà đầu tư ngoại, tuy nhiên quá trình tìm kiếm quỹ đất để phát triển dự án tại đây không dễ dàng.

Thế chấp cả đất công viên giáp biển Nha Trang, loay hoay chưa thể thu hồi

Chính quyền Khánh Hòa thu hồi diện tích đất công viên dọc biển TP. Nha Trang, nhưng doanh nghiệp chưa chịu bàn giao vì đã thế chấp các công trình trên đất cho ngân hàng, đang nợ gần 41 tỷ đồng.