Theo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, trong cao điểm hè 2022, lượng khách đi máy bay nội địa tăng đột biến, liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày.

Riêng trong cao điểm hè tháng 6 và tháng 7 này, lượng hành khách nội địa qua cảng đã tăng 40% so với đợt cao điểm nhất trước dịch Covid-19.

Cùng với việc khách đi máy bay tăng cao là tình trạng hành khách gặp trục trặc về giấy tờ làm thủ tục đi máy bay. Điển hình là nhiều chuyến bay đến sát giờ đóng quầy làm thủ tục, có trường hợp khách bị hãng bay từ chối làm thủ tục lên máy bay do thiếu một trong các loại giấy từ tuỳ thân.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, tùy mức độ, có thể một số trường hợp hành khách được hãng bay linh hoạt xem xét giải quyết, nhưng có rất nhiều trường hợp đã không thể khởi hành chuyến bay vì không đáp ứng điều kiện về kiểm tra an ninh.

Trung bình mỗi ngày tại sân bay Nội Bài có từ 100-200 trường hợp hành khách vướng giấy tờ tùy thân. 

Nhiều hành khách đi máy  bay quên đem giấy tờ tuỳ thân, hoặc khi ra sân bay mới phát hiện giấy tờ hết hạn (Ảnh: Hoàng Hà)

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết, quy định đối với khách đi máy bay phải có đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định. Tuy nhiên, thời gian gân đây khách đi lại bằng máy bay tăng cao, nhiều trường hợp lấy vé theo đoàn, có người thì CMND/CCCD quá hạn, người thì quên CMND/CCCD. Đặc biệt, có nhiều trường hợp trẻ nhỏ dưới 14 tuổi nhưng khi bố mẹ đưa đi không chú ý đem theo giấy khai sinh, hoặc đem theo giấy khai sinh photo không công chứng nên ra sân bay không đủ điều kiện làm thủ tục lên máy bay.

Nhiều trường hợp khách có hành động gây âm ĩ, mất an ninh trật tự tại sân bay nên lực lượng tại sân bay phải giải thích để hành khách hiểu và chấp hành theo quy định.

Để việc đi máy bay của hành khách thuận tiện, Giám đốc Cảng Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương lưu ý, hành khách khi mua vé tàu bay cần đọc kỹ thông tin hoặc hỏi kỹ nhân viên của hãng hàng không về quy định giấy tờ đi tàu bay, hành lý mang theo chuyến bay.

Hành khách cần kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng. Những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất hoặc hết hạn sử dụng, bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành.

Đại diện Cảng hàng không Nội Bài lưu ý thêm, cùng với việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tuỳ thân theo quy định, khách đi máy bay cần chủ động đến sân bay sớm trước giờ bay để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ cao điểm.

Hành khách có thể chủ động làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các quầy tự làm được các hãng bố trí tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng làm thủ tục check-in.