Guinea Xích đạo, đất nước ở Trung Phi, đã cách ly hơn 200 người sau khi một căn bệnh giết chết ít nhất 8 người. Bộ trưởng Y tế Mitoha Ondo'o Ayekaba chia sẻ thông tin trên khi chính phủ đang thúc đẩy việc xét nghiệm mẫu bệnh phẩm. 

Ngày 8/2, Guinea Xích đạo thông báo đã ghi nhận "tình hình dịch tễ học bất thường" tại quận Nsok Nsomo của tỉnh Kie-Ntem, khiến 9 người ở hai làng liền kề tử vong trong một thời gian ngắn. Sau đó, con số được sửa thành 8 người do một trường hợp không liên quan. 

Từ các cuộc điều tra sơ bộ, 8 nạn nhân nằm trong danh sách những người tham gia một lễ tang. 

Chính phủ Guinea Xích đạo đã gửi mẫu cho quốc gia láng giềng Gabon và Senegal để xét nghiệm thêm. 

Bộ trưởng Ayekaba nói với Reuters: “Chúng tôi đang cố gắng nhanh chóng xác định liệu các nạn nhân có nhiễm sốt xuất huyết do virus Lassa hoặc Ebola gây ra hay không”. Vị quan chức trên thông tin các nhà chức trách đã hạn chế di chuyển xung quanh hai ngôi làng và tiến hành truy vết. Hơn 200 người, dù hiện chưa có triệu chứng, đã được cách ly.

Các bệnh nhân bị sốt, chảy máu mũi. Ảnh minh họa: Chemist-4-u

Ngày 10/2, nước láng giềng của Guinea Xích đạo là Cameroon đã hạn chế di chuyển dọc biên giới sau những cái chết không rõ nguyên nhân trên. Bộ trưởng Y tế Malachie Manaouda giải thích Cameroon áp đặt các hạn chế vì "nguy cơ lây nhiễm căn bệnh này cao và để phát hiện, ứng phó với bất kỳ trường hợp nào ở giai đoạn đầu".

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đang tham gia các cuộc điều tra và giám sát dịch tễ học. Người phát ngôn của WHO cho biết, cơ quan này hỗ trợ xét nghiệm các mẫu để xác định nguyên nhân gây ra cái chết và kết quả sẽ có trong vài ngày tới. Triệu chứng của căn bệnh chưa xác định là chảy máu mũi, sốt, đau khớp… khiến nạn nhân tử vong trong vòng vài giờ.