Bình Ninh (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) là xã thuần nông, thu nhập của người dân trước đây rất thấp vì chủ yếu dựa vào cây lúa. Hệ thống điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hóa chưa được đầu tư đạt chuẩn, nhất là các tuyến đường giao thông nông thôn, gây khó khăn trong việc đi lại, giao thương hàng hóa…

Với xuất phát điểm thấp như vậy, khi bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng nhờ vận động tốt các nguồn lực từ nhân dân, phát huy hiệu quả của các HTX, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, xã Bình Ninh đã đạt chuẩn NTM từ giữa năm 2020.

Xác định xây dựng NTM là quá trình lâu dài, không có điểm kết thúc, ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn, xã Bình Ninh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp giữ vững và nâng chất các tiêu chí, xuất sắc về đích xã NTM nâng cao vào cuối năm 2025.

Để đạt được những kết quả ấn tượng đó là nhờ, Đảng bộ, chính quyền xã Bình Ninh đã xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình, phần việc và thời gian hoàn thành; tuyên truyền, vận động, khơi dậy sức dân chung sức đồng lòng xây dựng xã NTM nâng cao. Trong quý I năm 2023, qua đánh giá của Ban chỉ đạo huyện, xã còn 6 tiêu chí chưa đạt như: 1- quy hoạch, 10- thu nhập, 13- tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, 14- y tế, 17- môi trường, 18- chất lượng môi trường sống.

W-Ảnh màn hình 2024 08 01 lúc 19.07.49.png
Tuyến đường liên ấp thuộc xã Bình Ninh

Trên cơ sở rà soát, đánh giá lại toàn bộ các tiêu chí, xã Bình Ninh đã đề ra những giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Đối với tiêu chí Quy hoạch và Giao thông, xã Bình Ninh đã quan tâm phát hoang các tuyến đường giao thông với chiều dài hơn 12 km. Trồng hoa các tuyến đường An Phú Tân- An Phú- An Hoà B; An Thạnh B; An Hoà; An Hoà A; Bình An; An Thạnh với hơn 3.500 cây xanh và hoa các loại; các tuyến đường đều đạt, đảm bảo phương tiện lưu thông thuận lợi vào mùa mưa và đảm bảo xanh - sạch - đẹp. Tuy nhiên, để đảm bảo các tuyến đường lưu thông thuận lợi hơn, xã đã vận động mạnh thường quân và nhân dân trên địa bàn đóng góp kinh phí thực hiện lắp trụ đèn năng lượng mặt trời 2 tuyến đường đal ấp An Hoà A với tổng chiều dài 1.200 mét và đường đal ấp Bình An với chiều dài 1.600 mét.

Đối với các tiêu chí Văn hóa, Tổ chức sản xuất và Môi trường, xã ưu tiên hỗ trợ người dân vay vốn phát triển trồng trọt, chăn nuôi; đồng thời, phối hợp tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã… có thể liên kết, tự đưa sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử…

Còn về tiêu chí Môi trường, xã xây dựng kế hoạch thực hiện cảnh quan xanh - sạch - đẹp - an toàn trên địa bàn xã, qua phối hợp cùng Mặt trận tổ quốc, ban, ngành đoàn thể và các ấp phát động người dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường, không xả rác ra các tuyến đường, chăm sóc, trồng thêm các tuyến đường hoa và trụ sở xanh - sạch - đẹp; tuyên truyền, giảm thiểu rác thải nhựa...

Xã tập trung phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân; đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp. Phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất tiên tiến, bền vững, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Xã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả như: mô hình trồng cam sành có 46,1 hecta; mô hình nuôi lươn thương phẩm có 11.000 m2; mô hình trồng màu với diện tích 17 hecta; mô hình chăn nuôi bò; mô hình trồng chanh bông tím chùm. Hội nông cựu chiến binh xã thực hiện mô hình trồng cam sành ấp An Hoà B với 40 hecta (1 hộ); thu nhập bình quần 500 triệu đồng/ 40 hecta. Đặc biệt, trong trồng cam sánh các hộ đã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất: tưới phun sương, xịt thuốc bằng máy bay không người lái, quản lý theo dõi bằng camera quan sát.

Đời sống văn hóa tinh thần của người dân cũng có những chuyển biến rõ rệt. Mỗi ấp đều có hương ước quy định mỗi nhà đều xây dựng gia đình văn hóa. Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng lên, an sinh xã hội được thực hiện tốt; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư khang trang, sạch đẹp với hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng; công tác thu gom, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường được thực hiện tốt.