"Xá lợi tóc Đức Phật không có trong chương trình Kỷ niệm 765 năm ngày sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông tại Chùa Ba Vàng. Khi sự kiện “xá lợi tóc Đức Phật” ồn ào trong dư luận, Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh buộc phải hỏi Trụ trì Chùa Ba Vàng”, Thượng tọa Thích Đạo Hiển khẳng định.

thuong toa thich dao hien.jpeg

Chia sẻ với VietNamNet, Thượng tọa Thích Đạo Hiển - Ủy viên Hội đồng trị sự, Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết chỉ quan tâm hai việc: Một là, Trụ trì Chùa Ba Vàng thỉnh xá lợi sợi tóc của Đức Phật từ ai, ở đâu, xác thực ra sao? Hai là, hiện nay xá lợi này của Ngài đang ở đâu.

Thượng tọa Thích Đạo Hiển cho biết, thời điểm Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh làm việc thì được báo cáo là Đại đức Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng đã xuất ngoại, hình như đi Lào. Còn xá lợi hiện không có ở Chùa Ba Vàng.

“Đại diện nhà chùa cho chúng tôi biết xá lợi đã được hộ tống lên máy bay để trả về cố quốc. Chùa Ba Vàng cũng không có báo cáo gì với Ban trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh về xá lợi tóc Đức Phật. Việc ồn ào thế này gây ảnh hưởng đến Đạo Pháp”, Thượng tọa Thích Đạo Hiển cho hay.

z5014958392553 11516bc4f41f1c94e7491aec7ca8cbbf 894.jpeg
Xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động được đặt tại chùa Ba Vàng cho hàng nghìn người dân, du khách chứng kiến, chiêm bái (Ảnh: Page Chùa Ba Vàng).

Ngày 28/12, trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết sẽ giao cho Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh và chính quyền TP Uông Bí làm việc với chùa Ba Vàng.

Trước đó, trong khuôn khổ Đại lễ kính mừng 765 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông đản sinh có một sự kiện đặc biệt khi người dân chiêm bái xá lợi tóc của Đức Phật. Đặc biệt hơn khi xá lợi tóc của Đức Phật có thể tự chuyển động mà không cần tác động của ngoại lực.

Việc này khiến cho hàng nghìn người xếp hàng để xem tận mắt, chiêm bái và không khỏi ngỡ ngàng. Clip xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động được đăng tải khiến dư luận xôn xao và có những ý kiến trái chiều.

Dư luận sau khi xem clip cho rằng đây là một loại lá cỏ phơi khô, khi cho nước sẽ tự chuyển động được.