w ngap lut soc son 1 1772.jpg

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, mực nước sông Cầu và sông Cà Lồ ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) lên nhanh. Một số khu dân cư ven sông, ngoài bờ bãi đã bị ngập lụt nhiều ngày nay.

W-ngap lut soc son 2.jpg

Đường vào thôn Hoà Bình nước ngập sâu gần 2m, hơn 700 hộ dân bị cô lập hoàn toàn.

W-ngap lut soc son 3.jpg

Nhà văn hoá thôn Hoà Bình chìm trong biển nước.

W-ngap lut soc son 20.jpg

Con đường liên xã Trung Giã biến thành "sông". Các chuyến xe của các lực lượng chức năng liên tục tiếp cận để đưa người dân tới nơi an toàn.

W-2706c201e0a347fd1eb2.jpg

Cách thôn Hoà Bình khoảng 2km, thôn An Lạc là nơi ngập sâu nhất với nhiều nơi ngập tới 3-4m. Đến gần trưa 12/9, người dân nơi đây vẫn đang cố gắng di chuyển đàn bò đến nơi cao hơn.

W-25a59b36bc941bca4285.jpg

Hiện toàn bộ các thôn bị ngập đã được cắt điện.

w ngap lut soc son 6 1778.jpg

Nước dâng cao khắp xóm làng, nhiều căn nhà chìm nghỉm.

W-ngap lut soc son 7.jpg

Phương tiện di chuyển duy nhất là bằng thuyền, phao. Nhiều người dân vẫn liên tục dùng thuyền cá nhân để vào hỗ trợ di chuyển và tiếp tế cho những người còn kẹt lại.

W-ngap lut soc son 8.jpg

Chị Mến đứng tại cầu thang ngổn ngang đồ đạc mà chị cùng chồng kịp dọn lên khi nước dâng cao đột ngột từ ngày 8/9. "Hôm nay không mưa nên tôi chuẩn bị ra ngoài xóm khác để tắm rửa gội đầu nhờ, mấy ngày lo nước lên, phải gắng giữ tài sản, không dám rời khỏi nhà", chị Mến kể.

Nhà chị Mến có 4 chiếc xe máy thì chỉ kịp kê 2 chiếc lên cao, còn lại bị ngập nước.

W-ngap lut soc son 11.jpg

Một người dân giăng lưới bắt cá ngay trong sân nhà mình. 

W-ngap lut soc son 12.jpg

Nhiều đồ đạc của người dân trôi lềnh bềnh khắp xóm làng.

W-ngap lut soc son 13.jpg

Một con chó còn ở lại căn nhà khi gia chủ đã di tản.

Nhiều tài sản, vật nuôi trong các nhà dân được kê cao.

W-ngap lut soc son 16.jpg

9h hôm nay, mưa ngưng, anh Nguyễn Văn Kết (48 tuổi) dùng bè chuối tự chế vào nhà gia cố, kiểm tra đồ đạc. Đây là lần thứ 3 anh phải nâng độ cao giá đỡ đồ lên theo mực nước tăng.

W-ngap lut soc son 18.jpg

Nhà có chiếc thuyền thường ngày dùng để ra ao đánh bắt cá, nay anh Cao Văn Hành phải dùng để đi khắp xóm, hỗ trợ những người dân không có phương tiện di chuyển.

W-ngap lut soc son 17.jpg

Theo người dân ở thôn Hoà Bình, đây đã lần ngập thứ 4 trong năm 2024 và là lần ngập cao nhất mà người dân từng trải qua.

W-ngap lut soc son 19.jpg

Theo đó, mực nước sông Cầu, Cà Lồ đã vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1971 và tiếp tục có xu hướng dâng cao.

Lương thực, thực phẩm, nước uống cũng đã được đưa vào để hỗ trợ cho công tác cứu trợ và cứu hộ người dân nhất là các hộ bị ngập sâu bên trong.

W-ngap lut soc son 23.jpg

Trước đó, theo báo cáo nhanh của UBND huyện Sóc Sơn, đến trưa 11/9, nước sông Cầu tại Lương Phúc (xã Việt Long) đạt mức 9,3m, vượt báo động 3 là 1,3m, vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1971 là 0,1m và tiếp tục có xu hướng dâng lên.

Mực nước sông Cà Lồ là 8,75m, vượt báo động 3 là 0,75m, tiếp tục lên chậm. Việc nước lũ trên các sông vượt báo động 3 đã gây ngập lụt 3.311 hộ dân với 15.673 nhân khẩu thuộc các xã ven đê.