Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai có thêm 3 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu gồm: Phú Tân (huyện Định Quán), Xuân Thành, Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc). Đây đều là các xã vùng sâu, vùng xa với xuất phát điểm thấp nhưng lại về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Bên cạnh tập trung phát triển sản xuất, các địa phương về đích nông thôn mới kiểu mẫu đã lựa chọn kiểu mẫu về chuyển đổi số gắn với mục tiêu ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới.

Ảnh chụp Màn hình 2024 09 24 lúc 12.27.54.png
Hệ thống camera giám sát an ninh trật tự tại Đồng Nai.

Đến nay, thủ tục hành chính cấp xã được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử, kết quả xử lý hồ sơ đúng hạn.

Trên địa bàn các xã đều triển khai hệ thống camera giám sát an ninh hoặc camera AI phục vụ giám sát an ninh trật tự kết hợp giám sát giao thông tại các điểm trọng yếu, "điểm đen” giao thông, trật tự xã hội. 

Hệ thống hội nghị truyền hình tại các xã được kết nối xuyên suốt đến cấp huyện, cấp tỉnh và Chính phủ. Đồng thời đã trang bị hệ thống camera hội nghị họp trực tuyến đã tích hợp sẵn camera, loa, micro, có thể sử dụng kết hợp với các phần mềm họp trực tuyến như: Zoom, MS Team...

Các địa phương cũng tập trung công tác tuyên truyền, triển khai các ứng dụng, dịch vụ thanh toán điện, thanh toán không tiền mặt... đến người dân trên địa bàn xã.

Ông Tạ Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho hay, là xã vùng sâu nên khi bắt tay triển khai chuyển đổi số, Xuân Hoà gặp nhiều khó khăn. Người dân không dễ tiếp cận, sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến cũng như e ngại tình trạng lừa đảo trên mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến ngày càng phức tạp.

Vì vây, xã đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại 4 ấp gồm các thành viên như: bí thư, trưởng ấp, đặc biệt là các đoàn viên, thanh niên vừa giỏi công nghệ, vừa năng nổ trong công tác vận động. Lực lượng này tiếp cận từng người dân, hướng dẫn cài đặt, sử dụng các phần mềm chuyển đổi số, phần mềm thanh toán điện tử... Từ đó, người dân học hỏi và từng bước sử dụng thành thạo công nghệ số.

Việc thực hiện chuyển đổi số từ cơ sở, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa không chỉ góp phần làm thay đổi bộ mặt địa phương mà có ý nghĩa lớn trong thu hẹp khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị. Do đó, các địa phương của Đồng Nai đều quyết tâm triển khai chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới mạnh mẽ, hiệu quả. 

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, chuyển đổi số góp phần thay đổi lớn diện mạo vùng nông thôn, đặc biệt, thu nhập bình quân của người dân tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu ngày càng nâng cao.