Chúng ta đã đọc những tin tức liên quan đến việc đối phó với thời nóng bức ở nhiều nơi nhưng có lẽ không đâu người dân lại "sáng ý" như ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Có người nói đùa rằng siêu thị IKEA là nơi duy nhất mà người Trung Quốc khi ra nước ngoài chẳng bao giờ đến thăm. Bởi nó dường như đã trở nên gần gũi với người dân Bắc Kinh đến nỗi họ lựa chọn đến đây để tránh thời tiết nắng nóng thời gian này.

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh Buổi sáng, siêu thị Siyuanqiao IKEA đã trở thành điểm đến đặc biệt phổ biến cho người dân địa phương. Người dân thường tận dụng cơ hội dùng thử các đồ nội thất và điều hòa không khí trong cửa hàng. Khi phóng viên tới siêu thị, anh ta chứng kiến một cặp vợ chồng nằm trên giường xem iPad, một người đàn ông đang ngáy o o trên đi văng trong khi tay còn thọc vào trong quần, thậm chí một đứa trẻ còn đang đi tiểu bên cạnh cái bàn.

{keywords}

Một trong những người được phỏng vấn nói với phóng viên rằng chiều nào sau giờ làm việc, ông ta cũng đến siêu thị để chợp mắt một chút: "Ở đây mát mẻ lại chẳng tốn kém gì. Mọi người đều làm thế cả."

Những kẻ "ngủ ké" thô lỗ này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khách hàng thật sự của siêu thị. Cô He, một khách hàng bức xúc: “Những người này hoàn toàn không biết cách xử sự. Phải có ai đó dạy cho họ một bài học."

{keywords} 

Tuy nhiên, người quản lý tại siêu thị nói với các phóng viên rằng ông không thể làm được gì để ngăn chặn tình trạng rối loạn này. Ông cho hay: "Tất cả các sản phẩm được trưng bày ở đây là để cho phép khách hàng dùng thử miễn phí. Chúng tôi chỉ có thể nhắc nhở các khách hàng nên lịch sự và tôn trọng chứ không thể ngăn họ nằm trên giường.”

Năm ngoái, để xoa dịu những khách hàng mệt mỏi vì đi mua sắm lo ngại rằng sẽ không được nghỉ ngơi trong các cửa hàng thuộc hệ thống IKEA, một phát ngôn viên của IKEA đã đưa ra lời mời các khách đến thăm cứ yên tâm nghỉ thoải mái.

Tất nhiên, những chiến binh bàn phím luôn đấu tranh cho sự đúng đắn về đạo đức của Trung Quốc vẫn phát nổ trên mạng như thường lệ. Họ gọi đó là “sự sỉ nhục quốc thể”. Nhưng ai biết được những ý kiến đóng góp “nhiệt liệt” này gửi đi đâu. Rất có thể nhiều người trong số họ hiện đang nằm dài trên một chiếc sô pha ở IKEA!?

(Theo Shanghaiist, ĐS&PL)