Bà Rịa - Vũng Tàu là cửa ngõ hướng ra biển Đông của các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ. Vị trí này cho phép hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế biển. Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội như: khai thác dầu khí, khai thác và chế biến hải sản, khai thác cảng biển và vận tải biển... Ngoài ra, tỉnh còn là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước với 156 km bờ biển, những bãi tắm đẹp, cát dài thoai thoải, nước trong và sạch quanh năm. 

Thực hiện Nghị Quyết số 48/NQ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tháng 7/2023, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tầu đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể.

 Mục đích nhằm khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng lợi thế của tỉnh; tài nguyên biển và hải đảo được khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả, công bằng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế.

Theo đó, mục tiêu tổng quát của kế hoạch là tài nguyên biển và hải đảo được khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả, công bằng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế; Đẩy nhanh tốc độ xây dựng phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; đạt các tiêu chí quốc gia về phát triển bền vững kinh tế biển; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa biển; hình thành văn hóa sinh thái biển...

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030 là tiếp cận, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ biển đạt trình độ tiên tiến, hiện đại. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực biển, đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ biển có năng lực, trình độ cao. Hình thành khu Khoa học và công nghệ biển của tỉnh; Đánh giá được tiềm năng, giá trị các tài nguyên biển quan trọng. Thiết lập bộ cơ sở dữ liệu số hóa về biển, đảo, bảo đảm tính tích hợp, chia sẻ và cập nhật; Ngăn ngừa, kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển; 100% chất thải nguy hại, chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý; 100% khu công nghiệp và khu đô thị ven biển được quy hoạch, xây dựng theo hướng bền vững, sinh thái, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Bên cạnh đó là ứng phó hiệu quả với thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng dựa vào sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo cùng với năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu và tác động của nước biển dâng được tăng cường; Quản lý và bảo vệ tốt các hệ sinh thái biển, ven biển và hải đảo; duy trì tỷ lệ che phủ rừng ven biển; Phấn đấu đến năm 2030 các ngành kinh tế biển phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế; kiểm soát khai thác tài nguyên biển trong khả năng phục hồi của hệ sinh thái biển.

Tầm nhìn đến năm 2050 là tài nguyên biển và hải đảo được khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả nhằm đưa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia trên nền tảng tăng trưởng xanh, đa dạng sinh học biển được bảo tồn, môi trường biển và các hải đảo trong lành, xã hội hài hòa với thiên nhiên.

24 vung tau.jpg
Tầm nhìn đến năm 2050 là tài nguyên biển và hải đảo được khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả nhằm đưa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia.

Các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra của kế hoạch được tỉnh UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tầu đề cập đến gồm: Bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và phòng, chống thiên tai; Phổ biến, giáo dục pháp luật, thông tin tuyên truyền về biển đảo; Tập trung hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch liên quan đến biển đảo; Huy động nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển bền vững biển…

Huệ Anh