Buôn làng khá giả nhờ Cà-phê

Cà-phê là loại nông sản đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là vùng Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Được mệnh danh là “thủ phủ” cà-phê Việt Nam, bởi diện tích và sản lượng luôn đứng đầu cả nước, Đắk Lắk đang xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà-phê thế giới.

Hiện trên địa bàn Đắk Lắk có hơn 213 nghìn ha cà-phê, chiếm diện tích nhiều nhất trong các loại cây công nghiệp của tỉnh. Với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu, thời tiết phù hợp và được chăm sóc tốt, nên sản lượng và chất lượng cà-phê Đắk Lắk ngày càng tăng. Niên vụ 2022-2023, năng suất đạt 26,3 tạ/ha, tổng sản lượng hơn 526 nghìn tấn, tăng 17,8 nghìn tấn so với niên vụ trước.

Phần lớn diện tích cà-phê ở Đắk Lắk do nông dân tự trồng, chăm sóc và quản lý. Giai đoạn 1990-2000, giá cà-phê luôn ở mức cao nên người dân các vùng trọng điểm cà-phê, như huyện Cư M’gar, Krông Pắc, Krông Búk, Krông Năng, Ea H’leo, thị xã Buôn Hồ… trở nên khá giả, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

w-caphe-1.jpg
Đắk Lắk đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm cà-phê.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết ngày càng cực đoan và giá cà-phê trên thị trường thiếu ổn định khiến việc sản xuất cà-phê không còn thuận lợi như trước đây, nhưng nông dân ở “thủ phủ” cà-phê vẫn gắn bó với cây trồng chủ lực này.

Để nâng cao năng suất, chất lượng cà-phê phục vụ xuất khẩu và nâng cao đời sống của nhân dân, trong những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng, như đẩy mạnh việc tổ chức sản xuất cà-phê bền vững có chứng nhận 4C, UTZ Certifed, FLO; sản xuất cà-phê có chỉ dẫn địa lý và tiếp tục chương trình tái canh cà-phê, phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025, tổng diện tích tái canh hơn 24,4 nghìn ha…

Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm cà-phê.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 255 cơ sở chế biến cà-phê, tổng sản lượng chế biến hằng năm khoảng 469 nghìn tấn, gồm cà-phê nhân 430 nghìn tấn, cà-phê bột 30 nghìn tấn và cà-phê hòa tan.

Phố núi khát vọng trở thành “Thành phố cà phê thế giới”….

Thành công của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 là nguồn động lực mạnh mẽ tiếp tục tôn vinh sản phẩm cà phê Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột trên trường quốc tế; quảng bá phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản, với khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới”, “Thành phố cà phê thế giới”….
 
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 diễn ra từ ngày 10 - 14/3/2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” với mục đích tôn vinh người trồng cà phê, đồng thời mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Tây Nguyên và truyền tải được khát vọng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, với mong muốn xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo tinh thần Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 và Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị.

Lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hấp dẫn, sôi động, nổi bật là Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023 có hơn 400 gian hàng của 150 doanh nghiệp ngành cà phê trong và ngoài nước tham gia trưng bày các sản phẩm cà phê, sản phẩm phụ trợ trong ngành cà phê thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan hội chợ, có hàng chục bản ghi nhớ hợp tác của các doanh nghiệp được ký kết.

Cùng với đó, Hội thảo phát triển cà phê Việt Nam chất lượng cao với chủ đề “Xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê Việt Nam chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”; Hội nghị kết nối giao thương Quốc tế năm 2023 với chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột - Kết nối đam mê và khát vọng phát triển” với hơn 450 đại biểu trong nước và quốc tế tham gia…

Theo Ban tổ chức Lễ hội, sau 5 ngày diễn ra, Lễ hội đã thu hút khoảng trên 90.000 lượt du khách, trong đó có 600 lượt du khách quốc tế đến với Đắk Lắk. 

Phát biểu bế mạc Lễ hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà khẳng định: Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng khó phai mờ trong các vị đại biểu, người dân và du khách khi tới Đắk Lắk tham gia các chuỗi sự kiện.

Thành công của Lễ hội sẽ là nguồn động lực mạnh mẽ tiếp tục tôn vinh sản phẩm cà phê Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột trên trường quốc tế; quảng bá phát triển cà phê chất lượng cao, càn phê đặc sản, với khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới”, “Thành phố cà phê thế giới”; quảng bá tiềm năng, thế mạnh để xúc tiến thương mại và đầu tư; lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và là cơ hội để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị hợp tác giữa tỉnh Đắk Lắk với các địa phương của các nước anh em, các tổ chức quốc tế…

Lâm Viên