Đồng bào Vân Kiều, Pa Cô ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang làm giàu từ sản xuất cà phê.

Vùng chuyên canh cà phê ở Hướng Hóa có gần 5.000 ha, nổi tiếng với thương hiệu “Cà phê Khe Sanh”. Để nâng cao sản lượng, chất lượng cà phê ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị hỗ trợ người dân chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi, cho năng suất thấp, sang trồng các giống cà phê cho năng suất cao, liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm.

{keywords}
Đồng bào Vân Kiều cải thiện thu nhập nhờ cây cà phê. 

Dự kiến, đến năm 2025, tỉnh dành trên 250 tỷ đồng hỗ trợ người dân tái canh từ 150 - 200 ha cà phê/năm. Hiện nay, đồng bào Vân Kiều, Pa Cô ở huyện Hướng Hóa đang có thêm nhiều cơ hội vươn lên thoát nghèo, khi hàng chục doanh nghiệp đã đến đầu tư xây dựng các nhà máy điện gió. Ở các xã vùng biên giới của huyện Hướng Hóa như: Hướng Linh, Hướng Phùng… những cánh đồng điện gió đã và đang được xây dựng. Các dự án đầu tư vào điện gió không chỉ tạo thêm việc làm, mà còn góp phần xây dựng hệ thống giao thông, cung cấp điện… phục vụ người dân địa phương sản xuất.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở huyện Hướng Hóa đã đạt gần 35 triệu đồng/năm. Theo số liệu của Ban Dân tộc Hội đồng nhân dân huyện Hướng Hóa, ở vùng đồng bào Vân Kiều, Pa Cô sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 34,5% xuống còn 21%; 100% xã có đường giao thông đến trung tâm xã, điện lưới quốc gia, trạm y tế xã có bác sỹ, phủ sóng truyền hình đến thôn bản.

Vĩnh Sang