PGS.TS Đặng Thị Hoa, Viện trưởng Viện Tâm lý học, khẳng định văn hóa gia đình là một trong những cốt lõi của văn hóa Việt Nam, là nơi khởi nguồn sinh ra và nuôi dưỡng con người trưởng thành. Việc giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình trong thời kỳ hiện nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước.

Tiến sĩ Trần Tuyết Ánh, Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch), cho rằng để xây dựng gia đình Việt Nam hạnh phúc, điều kiện tiên quyết là phải xác lập được hệ giá trị gia đình Việt Nam. Đây chính là hồn cốt của gia đình, cũng chính là phần lõi của hệ giá trị quốc gia, dân tộc. Theo bà, giá trị cốt lõi của gia đình là hôn nhân tự nguyện, bình đẳng, chung thủy, các thành viên yêu thương, chăm sóc lẫn nhau.

W-giadinh-thachthao-2.png
Xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân mà còn đem lại cuộc sống bình yên, lành mạnh cho cộng đồng.

Tại Vĩnh Long, Ban chỉ đạo công tác gia đình đã được thành lập và luôn được kiện toàn từ tỉnh đến huyện, đến xã để lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác gia đình. Ông Phan Văn Giàu, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Vĩnh Long, cho biết cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của gia đình và công tác xây dựng trong tình hình mới, tạo nền tảng để xây dựng xã hội hạnh phúc và động lực cho sự phát triển bền vững.

"Công tác xây dựng gia đình là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Trách nhiệm xây dựng gia đình hạnh phúc là của tất cả thành viên trong mỗi gia đình. Mọi người phải yêu thương, chia sẻ lẫn nhau, cùng nhau xây dựng gia đình bình an, vui vẻ, hạnh phúc”, ông Giàu cho biết.

Năm 2018, toàn tỉnh có 95,1% gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 98,1%. Số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa đủ 3 năm liên tục đạt 239.359 hộ, tăng 38.903 hộ so với năm 2018.

Gia đình ông Huỳnh Minh Việt, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, 5 năm liền được tuyên dương gia đình văn hóa. Ông nói mỗi thành viên trong gia đình ông đều chung tay góp sức xây dựng hạnh phúc gia đình. "Trong cuộc sống, chúng tôi luôn tôn trọng, bình đẳng, thương yêu, giúp đỡ và thông cảm cho nhau, biết nhường nhịn và giữ hòa khí gia đình. Người xưa có câu "Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi nhỏ lửa cả đời không khê", luôn luôn đúng", ông Việt chia sẻ.

Theo ông, xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân mà còn đem lại cuộc sống bình yên, lành mạnh cho cộng đồng. Đó là bởi gia đình hạnh phúc sẽ có những thành viên hạnh phúc, là những công dân biết chia sẻ, yêu thương cộng đồng, cùng chung sức xây dựng quê hương. Cộng đồng lành mạnh, đoàn kết vững vàng sẽ ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Thế hệ đi trước nêu gương và lan tỏa tinh thần ấy cho thế hệ sau.

Ông Huỳnh Minh Việt cho biết, với thu nhập có được từ sản xuất nông nghiệp và dịch vụ ăn uống, gia đình tích lũy để hỗ trợ công tác an sinh xã hội trong và ngoài địa phương để góp phần chia sẻ khó khăn cho bà con.

Từ năm 2018-2023, gia đình đã vận động được số tiền hơn 550 triệu đồng giúp đỡ cho các em nhỏ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn (phát học bổng, xe đạp,…), giúp các cụ già neo đơn, các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xây dựng nhà ở, các công trình công cộng,...

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, thông qua việc xây dựng gia đình văn hóa, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu như: CLB “Gia đình văn hóa”; “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, quốc phòng- an ninh ở địa phương được giữ vững, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt.

Qua các phong trào, tỉnh có trên 20.100 cá nhân và gần 5.000 tập thể điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực được tuyên dương, khen thưởng. Từ đó, đã kịp thời động viên, nhân rộng các điển hình tiên tiến tạo nên phong trào thi đua sôi nổi.

Minh Hưng và nhóm PV, BTV