Số liệu được Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa ra gần đây cho biết, trung bình trên toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học trong một năm học (khoảng 5 vụ/ ngày). Cứ khoảng trên 5.200 học sinh thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 học sinh thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 09 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau. 

Vấn đề về bạo lực học đường trong học sinh, đặc biệt ở khối trung học cơ sở và trung học phổ thông ở nước ta thu hút nhiều sự quan tâm của xã hội bởi sự gia tăng về số vụ, sự phức tạp hơn về các hình thức biểu hiện. Nhiều vụ việc nghiêm trọng về bạo lực học đường trong học sinh phổ thông với nhiều hình thái được lan truyền trên mạng xã hội đã gây ra nhiều bức xúc và xôn xao dư luận. Trước vấn đề này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với ngành giáo dục triển khai diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” trong khối trung học phổ thông (THPT). 

7 bao luc hoc duong.jpg
Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” đã được lan tỏa trong khối trường học với nhiều hình thức mới góp phần giúp học sinh trau dồi kỹ năng sống, định hướng xây dựng tình bạn đẹp trong trường học.

Với mục tiêu xây dựng văn hoá học đường, hạn chế tối đa vấn nạn bạo lực học đường trong học sinh, nhằm tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên, học sinh toàn quốc về nêu cao ý thức xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường; góp phần xây dựng xã hội, môi trường học tập lành mạnh, học sinh thân thiện để thực hiện tốt phong trào đôi bạn cùng tiến, nêu cao tinh thần đoàn kết cho học sinh và xây dựng thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của dân tộc; góp phần xây dựng văn hóa học đường lành mạnh, giáo dục ý thức, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành nhiều văn bản 16 hướng dẫn và chỉ đạo các tỉnh, thành Đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức, triển khai đồng bộ và hiệu quả diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” tại 100% các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX), trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (TTGDNN-GDTX) trên cả nước phù hợp với từng đặc thù của từng địa phương, đơn vị; trong đó nhấn mạnh việc phối hợp giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với ngành giáo dục trong công tác triển khai diễn đàn. 

Báo cáo Tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2022 – 2023 cho biết, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” tại các trường THPT, TTGDNN-GDTX trên cả nước tiếp tục được duy trì và đổi mới, thu hút 1.721.432 lượt học sinh tham dự. Diễn đàn đã được nhiều cơ sở đoàn triển khai, lan tỏa trong khối trường học với nhiều hình thức mới góp phần giúp học sinh trau dồi kỹ năng sống, định hướng xây dựng tình bạn đẹp trong trường học.

Các cơ sở Đoàn đã chủ động phối hợp với ngành giáo dục, các nhà trường thường xuyên tuyên truyền về diễn đàn và những thông điệp diễn đàn mang lại thông qua hệ thống pano, băng rôn, khẩu hiệu tại khuôn viên nhà trường, ký túc xá, các địa điểm đông học sinh. Đồng thời, đã chủ động xây dựng, thiết kế các đồ họa thông tin, đồ họa chuyển động, video, clip, tranh cổ động…để tuyên truyền, giới thiệu cho học sinh về các nội dung của diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp, phòng chống bạo lực học đường. Trong giai đoạn 2017 – 2021, đã xây dựng được hơn 1.000 ấn phẩm tuyên truyền. Bên cạnh đó, sử dụng hiệu quả mạng xã hội facebook, instagram, youtube của tập thể, cá nhân để đăng tải thông tin và tương tác với học sinh trước, trong và sau khi tổ chức diễn đàn...

Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” cung cấp thông tin về bạo lực học đường, hậu quả do bạo lực học đường gây ra, các kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống để ngăn chặn bạo lực học đường hoặc tham gia giải quyết, đấu tranh với các hành vi bạo lực học đường... Đây cũng là cơ hội để các em học sinh thể hiện nhận thức, sự hiểu biết pháp luật, kỹ năng giải quyết các mâu thuẫn; đồng thời các em học sinh cũng đã cởi mở, thẳng thắn trao đổi với nhau về chủ đề tình yêu, tình bạn tuổi học trò, được thể hiện quan điểm của mình về tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường, góp phần xây dựng văn hóa học đường lành mạnh trong các trường học và tham gia tích cực hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; cùng chung tay đẩy lùi bạo lực ra khỏi trường học, để trường học thực sự là nơi giáo dục nhân cách tốt đẹp nhất của mỗi học sinh. Sau mỗi diễn đàn, các em học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống, có ý thức hơn trong việc giữ gìn tình bạn nơi nhà trường, có ý thức phòng, tránh bạo lực học đường, tạo nên một môi trường học đường an toàn, lành mạnh. 

Huệ Anh