Những năm gần đây, Bộ Công an đã đầu tư mạnh cho lực lượng chống khủng bố, trong đó có bộ đôi xe bọc thép đặc chủng khiến cảnh sát nhiều nước ngưỡng mộ.

Đó chính là bộ đôi xe bọc thép phóng thang cơ động do Hãng Patriot 3 Inc (Mỹ) phát triển đang được trang bị cho các đơn vị chống khủng bố của Công an Việt Nam. Những dòng xe đặc chủng hiện đại bậc nhất thế giới này được đánh giá rất cao, tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng đủ điều kiện sở hữu chúng.

Được biết, trước khi được trang bị cho lực lượng công an, hệ thống phóng thang di động MARS (Mobile Adjustable Ramp System) đã có mặt trong biên chế của Lữ đoàn đặc công Biệt động 1 - Binh chủng Đặc công và nhiều lần tham gia trình diễn các khoa mục đột kích giải cứu con tin khiến đông đảo phóng viên và nhân dân hết sức ngưỡng mộ.

{keywords}

Đặc công biệt động Việt Nam thực hành đột kích từ xe phóng thang trên khủng gầm xe bán tải Ford F-550 cơ động của Singapore.

Trong các buổi trình diễn, chiếc xe thang cơ động duy nhất này luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới báo chí.

Gần đây, trong những sự kiện lớn của đất nước như Triển lãm Thành tựu kinh tế - xã hội 2015 (02/09/2015), Bộ Công an liên tiếp giới thiệu các phương tiện, vũ khí, trang bị hiện đại nhất. Trong đó có tới 2 loại xe bọc thép phóng thang cơ động được Bộ Công an nhập khẩu từ Mỹ, đều là những phiên bản mới nhất, hiện đại nhất mà Hãng Patriot 3 Inc vừa cho ra lò, gồm:

- Phiên bản sử dụng khung gầm gồm xe Ford F-550 Super Duty (sản xuất tại Mỹ);

- Phiên bản khung gầm xe bọc thép chở quân hạng nhẹ RAM-2000 MK3 (sản xuất tại Israel), lắp ráp tổng thành tại Mỹ.

{keywords}

Xe bọc thép phóng thang cơ động trên khung gầm xe bán tải Ford F-550 Super Duty của Công an Việt Nam. Ảnh: Dailo.vn

Đột kích cực nhanh, khủng bố không kịp trở tay

Hệ thống phóng thang cơ động đặt trên khung gầm các loại xe bọc thép hiện đang rất được ưa chuộng và chúng đang trở thành phương tiện đột kích cực kỳ hiệu quả của các lực lượng chống khủng bố nhờ khả năng bảo vệ cao, giúp các chiến đấu viên tiếp cận đối phương từ mọi hướng, thực hành đột kích nhanh, chính xác, gây bất ngờ lớn.

Những điểm ưu việt của hệ thống thang cơ động này:

Thứ nhất, thang kép hoạt động độc lập, cung cấp khả năng đột kích vào các tòa nhà cao tầng hoặc các vị trí trên cao khó tiếp cận như tường rào có hệ thống cảnh báo xâm nhập hoặc xung điện.

Thứ hai, Chiều cao nâng tùy biến theo yêu cầu nhiệm vụ, được điều khiển dễ dàng, nhanh chóng bởi kíp vận hành thông qua hệ thống thủy lực hiện đại hoặc bằng tay tới độ cao mong muốn, kể cả trong khi xe đang chạy.

Thứ ba, có nhiều lựa chọn khung gầm xe cơ sở từ loại thường cho đến loại chống đạn từng phần hoặc chống đạn hạng nặng toàn bộ tới cấp B6 theo tiêu chuẩn Châu Âu (tương đương NIJ3 theo tiêu chuẩn Mỹ). Một điểm ưu việt của hệ thống là khi thực hiện các nhiệm vụ không cần thang có thể gỡ bỏ MARS ra khỏi khung gầm xe cơ sở hoặc lắp lại chỉ trong vòng không quá 5 phút.

Đồng thời, nhờ thiết kế module nên MARS sẽ được sửa chữa rất nhanh chóng khi bị hư hại trong tác chiến hoặc tiến hành các nâng cấp như lắp lên khung gầm xe cơ sở thế hệ mới thay cho xe cũ.

Trên đầu mút thang có thể lắp bệ bắn cho xạ thủ bắn tỉa hoặc thiết lập vị trí quan sát cho trinh sát viên. Ngoài chức năng chính là chống khủng bố, xe còn được dùng trong nhiệm vụ cứu hộ thảm họa, thiên tai tự nhiên hoặc do con người gây ra như động đất, lũ lụt hay hỏa hoạn.

Tại sao bộ đôi xe bọc thép của Việt Nam lại được nhiều nước thèm muốn?

Như đã nói ở trên, những đặc tính kỹ - chiến thuật vượt trội của những hệ thống này là tâm điểm cho mọi quyết định mua sắm, trang bị. Tuy nhiên, đối với lực lượng chống khủng bố của Công an Việt Nam, các hệ thống phóng thang cơ động đều là loại mới nhất, hiện đại hơn so với hầu hết các quốc gia ở Đông Nam Á, thậm chí hơn hẳn so với nhiều nước trên thế giới.

Họ chủ yếu chọn các phiên bản xe bán tải làm khung gầm cho hệ thống thang này, chẳng hạn Singapore chọn khung gầm xe bán tải Ford F-550, Malaysia chọn khung gầm xe bán tải Chevrolet Chevy Colorado.

Thậm chí lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh của Thái Lan chỉ dùng xe thang nâng bằng tay trên khung gầm xe bán tải Toyota Hilux.

Theo một số nguồn tin, những nước khác trong khu vực như Indonesia, Myanmar, Philippines còn chưa được trang bị loại phương tiện đặc chủng có tính năng tuyệt vời này.

{keywords}

Xe phóng thang cơ động của cảnh sát Malaysia trên khung gầm xe bán tải Chevrolet Chevy Colorado. Ảnh: Discoverelitepolice.com

{keywords}

Đặc công biệt động Việt Nam thực hành đột kích từ xe phóng thang cơ động của Singapore trên khủng gầm xe bán tải Ford F-550. Ảnh: Patriot 3 Inc.

{keywords}

Xe thang nâng bằng tay trên khung gầm xe bán tải Toyota Hilux của Thái Lan. Ảnh: Tân Hoa Xã

{keywords}

Xe phóng thang bằng tay không mấy hiện đại của Lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Naresuan 261 của Cảnh sát Thái Lan. Ảnh: Discoverelitepolice.com

Trong khi đó, ngoài phiên bản đặt trên khung gầm xe Ford F-550 thì Công an Việt Nam còn sở hữu thêm phiên bản đặt trên khung gầm xe bọc thép đặc chủng RAM-2000 (RAM-MK3).

{keywords}

Xe bọc thép phóng thang cơ động dùng khung gầm RAM-MK3 của Công an Việt Nam. Ảnh: Zing

Không như Ford F-550 được "độ" lên từ dòng xe bán tải dân dụng F-550 với các lớp giáp bảo vệ, RAM-MK3 do Israel sản xuất là một chiếc xe bọc thép chiến đấu thực sự ngay từ khi chế tạo và có cấp độ bảo vệ cao hơn nhiều so với chuẩn B6 Châu Âu (tương đương NIJ3 theo tiêu chuẩn Mỹ).

Nhưng chiếc xe khung gầm này sở hữu nhiều đặc tính hiếm có như khả năng chống đạn và kháng mìn, khoang động cơ và thùng nhiên liệu tách biệt hẳn khỏi khoang chiến đấu được bọc thép toàn phần để bảo vệ kíp xe.

Do vậy, nếu phải đối mặt với những nhóm khủng bố chuyên nghiệp được trang bị hỏa lực mạnh thì khả năng bảo vệ rất tốt của xe sẽ giúp kíp chiến đấu an toàn thực hiện nhiệm vụ.

(Theo Thời đại)