Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành

Chiếc xe Land Rover Series II A được sản xuất năm 1965 đang được lưu giữ bởi một người chơi xe sành sỏi tại Hà Nội. Nó là thế hệ thứ hai của chiếc Land Rover Series I, sử dụng để phục vụ Hoàng gia Anh.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II được biết đến là người yêu thích xe hơi. Trong 70 năm trị vì, bà đã có một bộ sưu tập ô tô ấn tượng bao gồm những phương tiện sang trọng, xa xỉ được thiết kế để phục vụ Hoàng gia. Đáng chú ý, trong số hàng loạt thương hiệu được Nữ hoàng tin dùng, không thể không nhắc đến Land Rover, hãng xe cung cấp nhiều sản phẩm phục vụ bà nhất.

Một trong những mẫu Land Rover đầu tiên chở Nữ hoàng Anh là chiếc Series I đời 1953, còn có tên khác là State IV. Chiếc xe có chiều dài cơ sở 86 inch (hơn 2 mét), được thiết kế riêng với bệ quan sát ở phía sau. Nó phủ một lớp sơn đỏ nâu mang tên Royal Claret, sử dụng cho tất cả các phương tiện của Nữ hoàng.

Đáng chú ý, Series I nằm trong đội xe đã tháp tùng Nữ hoàng và Hoàng thân Philip trong chuyến công du 6 tháng cùng Khối thịnh vượng chung Anh vào đầu những năm 1950. Chuyến du lịch đã trải dài gần một nửa vòng quanh thế giới, bao gồm khoảng 50.000 dặm (80.467 km). Sau đó, State IV ở lại phục vụ Hoàng gia thêm 20 năm trước khi ngừng hoạt động vào những năm 1970.

Quay trở lại chiếc Land Rover Series II A, người sở hữu nó là anh Ngọc Đức, trú tại Hà Nội, một nhà sưu tập sành sỏi chuyên tìm hiểu về những phương tiện đời cổ, có giá trị lịch sử cao. Anh đã sở hữu cho mình nhiều mẫu xe lâu năm nổi bật như Land Cruiser Prado 1994, Toyota Crown 1988, xe máy bàn đạp Mobylette AV88 1959.

Trả lời Tiền Phong về cơ duyên sở hữu chiếc Land Rover cổ, anh Ngọc Đức nói: "Qua tìm hiểu, mình đã mua được chiếc Land Rover Series II A. Dù có giá cao, mình vẫn cảm thấy rất hạnh phúc vì có thể sở hữu một phương tiện mang tầm cỡ Hoàng gia, được chế tạo để phục vụ những người quan trọng của lịch sử thế giới".

Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành ảnh 1

Land Rover Series IIA của anh Đức.

Anh Đức cho biết chiếc Land Rover Series II A vẫn giữ được khoảng 95% tình trạng ban đầu, hầu như các bộ phận vẫn còn nguyên zin, chưa thay thế hay sửa chữa. Nó nổi bật với thiết kế vuông vắn, thiết kế khung thép và vỏ nhôm nên cực bền.

Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành ảnh 2

Chiếc xe có thiết kế vuông vức.

Điểm thu hút của xe không phải là các tính năng hiện đại mà là sự thô sơ của một phương tiện hạng sang được sản xuất cách đây gần 60 năm. Series II A của anh Đức sử dụng động cơ xăng, cho vòng tua máy chậm nên rất bền bỉ, phù hợp với niềm đam mê off-road của chủ sở hữu.

Về trải nghiệm lái, Land Rover Series II A rất dễ điều khiển vì có tầm nhìn rộng. Vô lăng không có trợ lực, xe dùng giảm xóc nhíp tạo nên cảm giác nặng nề và rung lắc khi lái nhưng theo chủ sở hữu thì "như vậy mới đúng chất của xe cổ". Một nét thiết kế đặc biệt nữa của xe là phần kính cửa sổ lắp đặt theo kiểu lùa ngang chứ không phải theo hướng dọc như xe ngày nay. Mặc dù không sử dụng điều hòa, Series II A vẫn có 2 cửa gió nhỏ ngay kính lái, tạo cảm giác hoài cổ, thô sơ của xe lâu năm.

Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành ảnh 3

Khoang cabin đậm chất cổ điển của Series II A.

Chủ sở hữu đánh giá rằng cảm giác lái chiếc Series II A rất thú vị, khiến chúng ta dễ dàng hiểu và so sánh được công nghệ ô tô đời đầu và các dòng sản phẩm hiện nay khác nhau như thế nào. Điều này thể hiện quá trình phát triển không ngừng nghỉ của ngành công nghiệp ô tô nói riêng và nền văn minh con người nói chung.

Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành ảnh 4

Những chi tiết chỉ có trên xe đời cổ.

Điểm khác biệt lớn nhất của chiếc Land Rover Series I của Nữ Hoàng Anh và Series II A của anh Ngọc Đức nằm ở chi tiết lưới tản nhiệt, đèn xi nhan, cửa mở. Trong khi chiếc Series I chỉ có hai cửa, mẫu xe Series II A sở hữu 4 cửa, có nhiều không gian để chở hành khách và hàng hóa. Ngoài ra, trong khi Series I đời 1953 sử dụng động cơ 2.0 lít không có đường dẫn nước để làm mát giữa các xi lanh thì mẫu xe của anh Ngọc Đức thể hiện sự vượt trội hơn một chút khi được trang bị động cơ 2.25 lít.

Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành ảnh 5

Điểm khác biệt giữa Series I và Series II A nằm ở lưới tản nhiệt và sức mạnh động cơ.

Theo anh Ngọc Đức, anh sở hữu chiếc Land Rover Series II A nhằm mục đích chủ yếu là sưu tầm, gìn giữ đồ quý hiếm. Vì vậy, anh luôn bảo quản nó rất cẩn thận để các chi tiết mang dấu ấn lịch sử luôn được nguyên vẹn. Ngọc Đức định giá Land Rover Series II A đời 1965 có giá 3 tỷ đồng, tuy nhiên con số này sẽ tăng lên theo thời gian.

Một số hình ảnh khác:

Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành ảnh 6
Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành ảnh 7
Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành ảnh 8
Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành ảnh 9
Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành ảnh 10
Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành ảnh 11

tin nổi bật

Loạt quy định xe điện Vinfast phải đáp ứng để lăn bánh trên đất Mỹ

Để có thể được nhập khẩu và lăn bánh tại Mỹ, không riêng gì Vinfast mà các mẫu ô tô điện khác cũng phải đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn khắt khe.

McLaren 720S Spider hơn 14 tỷ từng của Trang Nemo đã bán ra Hà Nội

Chiếc McLaren 720S Spider này đã gắn bó với ba nữ đại gia trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam, trong đó có một người đang vướng vào vòng lao lý.

Dàn siêu xe của các ngôi sao dự World Cup 2022

Không chỉ có kỹ năng đá bóng điêu luyện, một số ngôi sao đang tham dự World Cup 2022 đều khiến giới chơi ô tô nể phục bởi độ chịu chi. Dưới đây là những siêu xe nổi bật nhất xuất hiện của họ.

Đã mắt ngắm đoàn "siêu xe" ô tô cổ trên đường phố xứ Công tử Bạc Liêu

Hơn 20 "siêu xe" ô tô cổ đã có mặt ở xứ Công tử Bạc Liêu, tham gia diễu hành qua các tuyến phố nhằm hưởng ứng ngày hội Văn hóa - Du lịch và lễ hội Dạ cổ hoài lang 2022.

Đánh bại Argentina, cầu thủ của Saudi Arabia nhận được hàng chục siêu xe Rolls Royce

Với chiến thắng ấn tượng, các cầu thủ Saudi Arabia được nhận hàng chục siêu xe Rolls Royce từ Thái tử Mohammed bin Salman.

Đâu là lý do khiến Toyota Innova 2023 chuyển sang dòng SUV?

Toyota Innova tồn tại suốt 18 năm với hình dáng MPV quen thuộc nhưng đã chuyển mình sang dáng SUV và nền tảng khung gầm mới từ thế hệ thứ 3 vừa ra mắt ở Indonesia. Vậy đâu là nguyên cớ cho sự thay đổi này?

Hoàng tử Qatar phụ trách an ninh World Cup và thú chơi siêu xe triệu đô

Hoàng tử Qatar 31 tuổi không chỉ được biết đến là người đảm bảo an ninh cho World Cup 2022 mà còn sở hữu bộ sưu tập xe trị giá lên tới hàng chục triệu USD.

Honda CM125T nguyên “zin” biển tứ quý 7, khách trả hơn 300 triệu mà chủ chưa bán

Một chiếc Honda CM125T mới đi khoảng 4.000km, mang biển kiểm soát 52 Z4 - 7777 đã được khách trả giá hơn 300 triệu đồng.

Cắm cờ trên xe ô tô để cổ vũ World Cup có thể bị phạt rất nặng

Trong dịp World Cup năm nay, lái xe tại Anh đã được cảnh báo về những món đồ trang trí trên xe như cờ hoặc biểu ngữ nếu đặt không đúng có thể bị phạt tới 2.500 bảng (xấp xỉ 75 triệu đồng).

Bộ sưu tập xe hơi 18 triệu USD của Cristiano Ronaldo

Là cầu thủ bóng đá giàu nhất thế giới, không khó hiểu khi Cristiano Ronaldo sở hữu dàn xe sang trị giá tới 18 triệu USD.

Nhóm trộm đi siêu xe Lamborghini Urus 'thó' một bộ phận của chiếc Van rẻ tiền

Bốn tên trộm đi trên siêu xe SUV Lamborghini Urus màu vàng khá nổi bật đã dừng lại bên cạnh một chiếc Van rẻ tiền chỉ để lấy bầu lọc khí thải dưới gầm xe trị giá vài chục USD.

Thanh niên thử nghiệm chạy ô tô bằng nước và cái kết gây bất ngờ

Nam thanh niên người Ấn Độ đã chứng minh được một sự thật nghe như đùa là ô tô có thể chạy bằng nước.

Cận cảnh siêu xe Ferrari 812 Superfast 25 tỷ đồng, Việt Nam chỉ có 2 chiếc

Sau 3 năm về Việt Nam, chiếc Ferrari 812 Superfast của đại gia Hà Nội vẫn ít khi lăn bánh trên đường phố dù chủ xe đã bán đi chiếc McLaren 720S từng sở hữu.

Những ưu điểm chinh phục khách hàng của Toyota Hoài Đức

Với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, cùng chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn Toyota, Toyota Hoài Đức là điểm đến tin cậy của nhiều khách hàng có nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng xe Toyota.

Hàng hiếm Honda Dream CA77 1963 giá 350 triệu của dân chơi Sài Gòn

Mẫu xe máy hoài cổ Honda Dream CA77 305cc từ thập niên 60 cả Việt Nam chỉ có 2 chiếc. Dù được trả giá lên đến 350 triệu đồng nhưng chủ nhân không muốn bán.