Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi tổ chức từ thiện về an toàn đường bộ IAM RoadSmart mới đây đã chỉ ra rằng những người đi xe đạp được xem là một trong những mối đe dọa đối với sự an toàn của người khác.

Theo đó, cuộc khảo sát này được thực hiện trên 2.010 người và có tới 65% người tham gia khảo sát đồng tình rằng những người đi xe đạp có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho họ khi cùng tham gia giao thông.

Những người đi xe đạp bị xem là mối nguy hiểm khi tham gia giao thông (Ảnh: The Sun)

Kết quả này khá bất ngờ khi trên thực tế, tính từ năm 2012 đến năm 2021, chỉ có 4 người ngồi trên xe ô tô thiệt mạng trong các vụ va chạm giữa xe đạp và ô tô, theo Bộ Giao thông Vận tải Anh.

Tuy nhiên, hầu hết những người tham gia khảo sát đều khá “dè chừng” khi nhắc đến những người đi xe đạp. Bên cạnh đó, một số cũng chỉ ra rằng ngày càng có nhiều người đi xe đạp không tuân thủ đúng luật giao thông và sẵn sàng đôi co, tranh cãi với người khác mỗi khi xảy ra va chạm dù chưa biết lỗi thuộc về ai.

Nhiều người đi xe đạp sẵn sàng tranh cãi khi xảy ra va chạm (Ảnh: The Guardian)

Cũng trong cuộc khảo sát này, có tới 61% người không ủng hộ dự thảo Luật giao thông đường bộ mới, trong đó người lái xe ô tô luôn phải chịu trách nhiệm trong các vụ va chạm với người đi xe đạp ở khu vực thành thị.

Không chỉ tại Anh, tình trạng người đi xe đạp gây mất trật tự giao thông cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm ở Việt Nam. Các đây không lâu, hình ảnh đoàn người sử dụng xe đạp dàn hàng di chuyển trên đại lộ Võ Nguyên Giáp – sân bay Nội Bài đã gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Người đi xe đạp trên đường cấm nháo nhào bỏ chạy khi thấy CSGT. Ảnh: Đình Hiếu.

Những tốp người điều khiển xe đạp này đã ngó lơ biển cấm và dàn hàng đi vào đường dành riêng cho ô tô với tốc độ cao. Thậm chí, có những người còn vừa đạp xe, vừa trêu đùa cười nói mà không hề ý thức được sự nguy hiểm của hành động này. Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng nên có nhiều biện pháp thiết thực hơn để chấm dứt tình trạng này.

Nhật Minh (Theo Thisismoney)