Nghiên cứu mới đây của Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) chỉ ra rằng, nếu tính lượng khí thải trong suốt vòng đời của mình, từ khi chế tạo đến khi thải bỏ, xe điện vẫn được cho là "sạch" hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong và xe hybrid, đặc biệt là khi được sạc bằng năng lượng tái tạo.

Hybrid VS BEV main 1024x576.jpeg

Cụ thể, số liệu phát thải trung bình các mẫu ô tô năm 2024 tại Mỹ cho thấy, xe hybrid tự sạc (HEV) thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn gấp 2,2 lần (với xe sedan) và gấp 2,5 lần (với xe SUV) so với ô tô thuần điện tương tự chạy bằng pin. Đối với xe plug-in hybrid cắm điện (PHEV), mức phát thải cũng không được cải thiện hơn quá nhiều, gấp 2 lần so với ô tô thuần điện.

Trong khi đó, với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), việc ô nhiễm là thấy rõ khi một chiếc SUV có thể thải ra lượng khí nhà kính cao hơn 3,5 lần so với ô tô thuần điện tương đương.

2025 Toyota Camry launch 00012 1.jpeg

Các số liệu này được thu thập dựa trên việc đo lường và tính toán việc sạc pin cho xe từ lưới điện được cung cấp tại Mỹ hiện nay, với sự kết hợp của nhiều nguồn điện khác nhau như nhiệt điện, thuỷ điện, điện mặt trời,...

Tuy nhiên, nếu xe điện chỉ sử dụng nguồn năng lượng điện tái tạo (điện sạch) thì lượng khí thải từ một chiếc SUV dùng động cơ hybrid có thể lớn hơn tới 4,9 lần so với ô tô điện. Còn khí thải gây hiệu ứng nhà kính phát ra từ một chiếc xe SUV dùng động cơ đốt trong thậm chí còn gấp 6,7 lần so với xe thuần điện trong suốt vòng đời.

Điều này có nghĩa là xe hybrid "đỡ ô nhiễm" hơn một chút so với xe xăng/dầu truyền thống, nhưng nếu so với xe thuần điện, nhất là được sử dụng nguồn điện sạch thì vẫn thải ra khá nhiều khí độc hại.

2024 VW ID.4 USA 00023 1536x955.jpg

Kết quả nghiên cứu của ICCT cũng cập nhật, so sánh với số liệu phân tích từ năm 2021. Theo đó, tùy vào mạng lưới sạc và nguồn điện mà nó sử dụng, lượng khí thải nhà kính trung bình trong suốt vòng đời của mỗi chiếc ô tô thuần điện được tính toán vào năm 2021 thấp hơn từ 57-68% so với xe động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu.

Số liệu trên vào năm 2024 là ít hơn từ 66-74%. Thậm chí, nếu sử dụng năng lượng điện tái tạo, lượng khí thải trong suốt vòng đời ô tô điện có thể thấp hơn tới 85% so với ô tô động cơ đốt trong.

ICCT cũng đưa ra dự báo đến năm 2030, lượng khí thải nhà kính từ ô tô điện sẽ còn ít hơn nhiều lần so với ô tô hybrid hay xe sử dụng động cơ đốt trong. Cụ thể, lượng khí thải ròng trong vòng đời của xe SUV dùng động cơ đốt trong từ năm 2030 ước tính cao hơn 7,5 lần so với lượng khí thải của các xe điện tương đương chạy bằng năng lượng tái tạo. 

ICCT giải thích rằng, lượng khí thải nhà kính ròng trong suốt vòng đời của một chiếc xe bao gồm: lượng khí phát thải từ quá trình sản xuất pin và xe, sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu, lượng khí phát ra từ quá trình sử dụng xe và quy trình xử lý sau khi sử dụng. Tất cả cung cấp cái nhìn rõ ràng về tác động của mỗi dòng xe đối với môi trường.

Theo Carscoops

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!