Mới đây, độc giả Trần Văn Đoàn (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã chia sẻ với VietNamNet đoạn video ngắn và hình ảnh ghi lại cảnh một chiếc xe con hiệu Hyundai Santa Fe bị tuột biển kiểm soát phía sau, để lộ một biển số khác ở bên trong. 

Cụ thể, vào khoảng 20h ngày 5/5, khi đang đi trên cầu Vĩnh Tuy, hướng từ Long Biên sang khu đô thị Times City, anh Đoàn bắt gặp chiếc xe "lạ" nói trên nên đã nhờ người đi cùng xe quay lại. Đồng thời, độc giả này cũng tỏ ra nghi ngờ chiếc xe trên đã sử dụng biển số giả.

(Đoạn video ghi lại chiếc xe Hyundai Santa Fe bon bon trên cầu Vĩnh Tuy với biển số phía sau lủng lẳng)

Chiếc Santa Fe màu xanh đậm này mang biển kiểm soát bên trong là 30H-788.7x, còn biển số đang lủng lẳng sắp rơi bên ngoài là 30H-438.24.

Có thể biển số "fake" bên ngoài đã được chủ xe gắn lên xe bằng nam châm với mục đích riêng nhưng lại bị tuột ra, chỉ còn dính 1 phần nhỏ vào biển số bên trong.

Chiếc Hyundai Santa Fe đi trên đường phố Hà Nội với biển số lủng lẳng, để lộ thêm một biển số khác ở bên trong. (Nguồn ảnh: D.S.C/OFFB)

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận, biển kiểm soát màu trắng 30H-438.24 nói trên đã được đăng ký cho một chiếc xe nhãn hiệu Mercedes-Benz E300 AMG đời 2019 vào ngày 14/01/2022. Chủ nhân là một người ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), từng đăng ký chiếc E300 này lần đầu vào 6/8/2020 ở một địa phương khác.

Như vậy, biển số 30H-438.24 được gắn chồng lên trên biển số của chiếc xe Hyundai Santa Fe trên là biển giả.

Không rõ chủ xe gắn một biển số khác lên xe với mục đích gì, tuy nhiên việc sử dụng biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp là vi phạm pháp luật và có thể bị CSGT xử phạt nặng.

Theo Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (sửa đổi bổ sung bởi Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô khi điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng; bị tịch thu biển số không đúng quy định; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Ngoài ra, người sử dụng biển số giả hoặc sản xuất biển số giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội: làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, được quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự. Theo đó, mức phạt cao nhất đối với tội danh này là 7 năm tù, đồng thời, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!