Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH thu phí tự động VETC (VETC) phát hiện ra tình trạng khách hàng dán thẻ ePass cố tình làm hỏng thẻ, sau đó dùng biển số giả (biển số giả này đã đăng ký dán thẻ VETC) để lưu thông qua các trạm thu phí nhằm mục đích gian lận phí.

Công ty VETC đã gửi thông báo đến Công ty CP giao thông số Việt Nam (VDTC – đơn vị dán thẻ của khách hàng vi phạm), Cục đăng kiểm Việt Nam và Cơ quan quản lý có thẩm quyền để xử lý.

Nói rõ hơn về việc này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó TGĐ Công ty VETC cho biết, có tình trạng xe sử dụng biển giả dán thẻ của VDTC hoặc VETC cố tình làm hỏng thẻ khi qua trạm để thẻ không đọc được.

Hệ thống thu phí tự động ETC cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 

Khi đi qua trạm xe đi vào làn sự cố, khi đó nhân viên thấy có thẻ, kiểm tra trên áp thấy xe có tiền thật nên trừ thủ công cho xe qua trạm. Tuy nhiên, khi thực hiện như vậy thì xe biển thật không đi qua trạm bị trừ tiền, còn xe đi qua trạm sử dụng biển giả không mất phí.

Đại diện VDTC thông tin thêm, thời gian qua đơn vị đã phát hiện một vài trường hợp làm hỏng thẻ sử dụng biển giả qua trạm thu phí. Sau khi phát hiện VDTC đã hậu kiểm và cộng lại tiền cho chủ xe thật, đồng thời gửi thông tin cho CSGT để tiến hành kiểm tra xử lý.

Xe bị trừ tiền 2 lần

Bên cạnh xe dùng biển giả, hiện vẫn còn xảy ra tình trạng xe qua trạm thu phí ETC bị trừ tiền 2 lần. Trên diễn đàn OFFB, anh Phạm Tùng ở Hà Nội chia sẻ, xe anh đi qua trạm thu phí số 2 trên QL5, trong tài khoản có 132.000 đồng, khi qua trạm theo mức thu quy định sẽ bị trừ 39.000 đồng một lượt. Tuy nhiên khi kiểm tra số dư trong tài khoản chỉ còn 54.000 đồng. 
 
Anh Tùng cho rằng, nhà cung cấp dịch vụ VETC trừ tiền tới 2 lần cho một lần qua trạm thu phí. Trong khi thông báo trừ tiền một lần.

Tương tự, anh Nguyễn Đức Tuấn ở Long Biên (Hà Nội) phản ánh, tài khoản giao thông của anh còn 374.000 đồng. Để yên tâm với quãng đường di chuyển dài, anh nạp thêm 200.000 đồng. Tuy nhiên, tài khoản VETC của anh chỉ báo có 427.000 đồng thay vì phải là 574.000 đồng.

Về vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh cho biết, lỗi trừ tiền 2 lần có hai tình huống xảy ra. Một là xe đi vào làn hệ thống đã đọc và nhận diện xe, sau đó lùi xe sang làn khác thì có thể bị trùng lặp tính phí. Tình huống thứ 2 là hệ thống đã trừ tiền, nhưng barrie có vấn đề gì đấy chưa mở, nên nhân viên vận hành nghĩ là hệ thống có vấn đề nên trừ thủ công 1 lần nữa bằng biển số xe.

Những tình huống này khi cuối ca làm việc thì các nhân viên Vận hành (của VETC hay của BOT) đều đối soát và giảm trừ các giao dịch trùng. Số tiền thu trùng sẽ hoàn trả lại vào tài khoản giao thông cho khách hàng nên khách hàng không lo bị hụt tiền trong tài khoản.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đây là lỗi do vận hành chứ không phải lỗi hệ thống. Nhà cung cấp dịch vụ cần chấn chỉnh để việc vận hành tránh những lỗi không đáng có.