Trang Zvezda đưa tin, các video quay cảnh các thành viên pháo binh thuộc Quân khu miền trung của Nga sử dụng lựu pháo D-20 152mm nhắm bắn các mục tiêu riêng lẻ của đối phương ở Ukraine.

Quá trình từ lúc nhận diện đến tiêu diệt mỗi mục tiêu chỉ mất 2 phút. Sau đó, các kíp pháo sẽ di chuyển đến vị trí nhắm bắn khác.

Một chỉ huy pháo binh Nga tiết lộ, các kíp pháo D-20 có nhiệm vụ bảo vệ các lực lượng bộ binh ở tiền tuyến cũng như thực hiện tấn công trước.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, lực lượng pháo binh đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hiện nay không chỉ bao gồm các quân nhân chuyên nghiệp mà còn có “các tình nguyện viên chiến đấu”.

Theo các chuyên gia quân sự, D-20 152mm là một trong những mẫu lựu pháo thành công nhất của Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Nó được phát triển từ cuối những năm 1940 và được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1955.

Lựu pháo D-20 khai hỏa. Ảnh: Military.com

Khung pháo của D-20 được thiết kế tương tự mẫu D-74 122mm, có hai càng cố định với 2 bánh lốp chính và hai bánh phụ ở cuối càng pháo, cho phép pháo thủ di chuyển nó dễ dàng hơn. Một điểm chung nữa giữa D-20 và D-74 là chúng đều được trang bị cụm hai ống thủy lực giảm giật được đặt ngay phía cuối nòng pháo, nòng pháo của chúng cũng có thể hạ xuống hoặc nâng lên từ -5° đến 45°.

D-20 có thể bắn nhiều loại đạn pháo 152mm khác nhau, từ đạn phân mảnh, đạn nổ cực mạnh hoặc đạn xuyên phá. Để vận hành cỗ pháo nặng 5,7 tấn này cần tới kíp pháo thủ từ 8 - 10 binh sĩ đi cùng nó là một xe kéo pháo chuyên dụng thông thường là xe tải đặc chủng Ural-375 6x6 hoặc một số phương tiện cơ giới khác.

Tốc độ bắn tối đa của D-20 từ 5 - 6 phát/phút, nhưng ở điều kiện tác chiến thông thường chỉ tầm 1 phát/phút và sử dụng cơ chế bắn bán tự động với khoá nòng xoắn. 

Dù có tuổi đời hàng thập kỷ, nhưng mẫu lựu pháo này vẫn được đánh giá là một mẫu pháo đáng tin cậy và hiệu quả trong giao chiến hiện đại với hỏa lực đáng gờm.