Buổi lễ ra mắt tàu ngầm Velikiye Luki được tổ chức tại thành phố Saint Petersburg, tây bắc Nga hôm 23/12. Đài RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm mới sẽ được tinh chỉnh thêm trước khi tiến hành các cuộc thử nghiệm và cuối cùng là gia nhập lực lượng hải quân nước này.

Tàu ngầm Velikiye Luki. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Velikiye Luki được chế tạo tại nhà máy Admiralty Shipyards thuộc Tổng công ty đóng tàu thống nhất (USC) quốc doanh. Đây là chiếc thứ 3 thuộc họ tàu ngầm diesel - điện Dự án 677 Lada.

Những loại tàu ngầm này có khả năng triển khai tự động trong tối đa 45 ngày, lặn sâu tới 300 mét và đạt tốc độ ấn tượng gần 39 km/h khi lặn. Chúng được trang bị 8 ống phóng ngư lôi 533 mm, có thể dùng để phóng ngư lôi, rải thủy lôi và bắn tên lửa hành trình Kalibr.

Các tàu ngầm dòng Lada có khả năng tàng hình cực cao nhờ phát ra tiếng ồn thấp cũng như lớp vỏ đặc biệt của thân tàu. Ngoài ra, chúng di chuyển rất mau lẹ nhờ chân vịt lớn, nhiều cánh.

“Các tàu ngầm Dự án 677 Lada thuộc thế hệ tàu ngầm phi hạt nhân mới. Cho đến nay, các thành viên thuộc dự án này được công nhận là những tàu ngầm diesel – điện hiện đại nhất được thiết kế cho Hải quân Nga”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nga Viktor Yevtukhov nhấn mạnh.

Ông Yevtukhov nói thêm, Velikiye Luki được lắp đặt các bộ phận rất hiện đại trong hệ thống điều khiển phần cứng, hệ thống đẩy điện, tổ hợp điều hướng và các thiết bị khác. Admiralty là nhà máy duy nhất đóng các tàu dòng này ở Nga.

Hồi đầu năm nay, Admiralty đã cho hạ thủy 2 tàu ngầm khác cùng loại, lần lượt mang tên Yaroslavl và Vologda. Nhà máy cũng đang đóng tàu ngầm thứ 2 thuộc dòng Kronshtadt, dự kiến sẽ tham gia các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước vào cuối tháng 12.

Sức mạnh đội tàu ngầm hạt nhân của Nga

Sức mạnh đội tàu ngầm hạt nhân của Nga

Giới chức phương Tây tỏ ra lo lắng trước thông tin một máy bay Ngày tận thế Il-80 của Không quân Nga đã liên lạc thành công với các tàu ngầm tên lửa chiến lược thông qua một ăng-ten kéo đặc biệt.