Video: Voenhronika.ru

Video được trang quân sự Voenhronika.ru công bố cho thấy, nhóm binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đã sử dụng tên lửa chống tăng 9M133 ‘kèn Kornet’ để tấn công nhiều khí tài quân sự hoặc binh lính đối phương đang ẩn nấp trong các hầm hào.

Binh sĩ Nga dùng bộ điều khiển ngắm bắn 1PN79-1 nhằm vào mục tiêu đối phương. Ảnh: Voenhronika.ru

9M133 ‘kèn Kornet’ là tên lửa điều khiển chống tăng được Phòng Thiết kế công cụ KBP của Nga thiết kế và phát triển trong những năm cuối thập niên 1990. Mỗi tổ hợp chiến đấu Kornet có ba thành phần chính gồm tên lửa, bộ điều khiển ngắm bắn 1PN79-1 và giá đỡ 9P163-1. 

Một tổ hợp chiến đấu Kornet. Ảnh: Military Today 

Kornet nặng 8,2kg; dài 121cm; phần cánh nằm ở đuôi tên lửa có đường kính 46cm. 

Bản thiết kế một số biến thể của tên lửa Kornet. Ảnh: Thai Military and Asian region

Tên lửa Kornet sử dụng đầu đạn nổ lại (Tandem), tức sau khi liều thứ nhất ở đầu tên lửa phát nổ khiến giáp phản ứng nổ (ERA) lắp trên xe tăng tại chỗ đó mất tác dụng phòng vệ thì liều nổ thứ hai của tên lửa sẽ bắn vào phần giáp xe tăng không còn được che chắn, và khiến xe tăng đối phương hư hại nặng. Nhiều cuộc thử nghiệm được quân đội Nga tiến hành cho thấy, liều nổ thứ hai của tên lửa Kornet đủ khả năng xuyên qua 1-1,2m thép đồng nhất.

Tên lửa Kornet. Ảnh: Military Today

Kornet sử dụng hệ thống điều khiển laser bán tự động SACLOS, tức xạ thủ sẽ chiếu tia laser và cho phép tên lửa bám theo tia laser đó đến vị trí mục tiêu. Tầm bắn tối đa của Kornet có thể tới hơn 5,5km.