Mỹ và Grudia vừa bắt đầu hai tuần tập trận ở Cộng hòa Nam Caucasus từ ngày 11/5, một động thái nhiều khả năng khiến Nga tức giận.

TIN BÀI KHÁC:


Khoảng 600 binh sĩ Mỹ và Grudia đang tham gia vào cuộc diễn tập Đối tác Cao quý 2015 và đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ chuyên chở toàn bộ một đại đội cơ giới hóa, trong đó có 14 xe chiến đấu bộ binh Bradley, từ Bulgria qua qua Biển Đen.

{keywords}

Lễ khai mạc chính thức cuộc tập trận chung Đối tác Cao quý 2015 tại khu huấn luyện Vaziani, ngoại ô Tbilisi ngày 11/5. (Ảnh: Reuters)

"Sự kiện này thể hiện một bước tiến lớn trong hoạt động huấn luyện của chúng tôi và một bước tiến lớn trong khả năng tương tác của chúng tôi", Thiếu tướng Mark Loeben, Chỉ huy Tập trận tại Bộ Tư lệnh châu Âu Mỹ, nói với các phóng viên.  

{keywords}
Ảnh: Agenda

Grudia nhận được sự ủng hộ của Mỹ trong nỗ lực gia nhập vào liên minh quân sự phương Tây NATO. Tuy nhiên, động thái này vấp phải sự phản đối gay gắt từ Nga, nước từng tiến hành cuộc chiến 5 ngày với Grudia năm 2008 và ủng hộ các quan chức li khai ở hai vùng khi khai của Grudia là Abkhazia và Nam Ossetia.

{keywords}
   Ảnh: Agenda

Các cuộc tập trận chủ yếu diễn ra tại căn cứ quân sự Vaziani gần thủ đô Tbilisi, nơi từng là một căn cứ của không quân Nga cho đến khi quân đội Nga rút đi từ đầu thập niên trước theo một thỏa thuận cắt giảm vũ khí châu Âu.  

{keywords}

Lính Mỹ bước qua những chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley ở Vaziani. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Tina Khidasheli nói Grudia "không chuẩn bị cho chiến tranh với bất kỳ ai".

"Đây không phải là chống lại bất cứ người nào. Chúng tôi đang chuẩn bị cho hòa bình", bà Tina nói với các phóng viên. "Đó là lý do chúng tôi cần có một quân đội Grudia mạnh mẽ, giỏi, tự hào bênh vực và bảo vệ tự do - độc lập của đất nước".  

{keywords}

Cuộc tập trận chung diễn ra trong 2 tuần. (Ảnh: Reuters)

Nga cũng đang có kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận hải quân với Trung Quốc ở Địa Trung Hải, chưa đưa ra phản ứng nào trước các cuộc tập trận Mỹ - Grudia.

Thanh Hảo