Video: SOF/ Telegram

“Trong một nhiệm vụ do thám nơi tiền tuyến ở tỉnh Donetsk, máy bay không người lái của Lực lượng tác chiến đặc biệt (SOF) Ukraine đã phát hiện một nhóm binh sĩ Nga đứng bên cạnh xe radar Zoopark. Sau một thời gian theo dõi, chiếc UAV đã xác định nơi khí tài đối phương được triển khai, đồng thời chuyển tọa độ mục tiêu về sở chỉ huy quân đội Ukraine. Lập tức, sở chỉ huy ra lệnh cho đội đặc nhiệm tiến hành phá hủy khí tài trên”, trang tin Mil.in.ua dẫn thông cáo trên Telegram của SOF, viết.

Xe radar phản pháo Zoopark của Nga (khoanh đỏ) bị theo dõi. Ảnh: SOF/ Telegram

Hiện quân đội Nga chưa bình luận về những hình ảnh được truyền thông Ukraine công bố.

Theo dữ liệu từ quân đội Nga, Zoopark là radar phản pháo được đưa vào sử dụng từ năm 2008, để thay thế cho những radar cùng loại sản xuất từ những năm 1980. Một tổ hợp radar phản pháo Zoopark bao gồm đài radar 1L259 đặt trên khung gầm xe bánh xích MT-LB, hệ thống bảo trì đặt trên xe tải Ural-43203 và một máy phát điện ED30-T230P-1 RPM-1.

Đài radar 1L259 của tổ hợp Zoopark. Ảnh: Wikipedia

Loại radar 1L259 sử dụng bởi Zoopark được thiết kế để có thể phát hiện đạn pháo, đạn cối, tên lửa phóng từ pháo phản lực phóng loạt và tên lửa chiến thuật được đối phương ở khoảng cách tối đa lên tới 40km. 

Dữ liệu về cự ly phát hiện đạn pháo và tên lửa của radar 1L259 thuộc Zoopark

Số liệu thống kê sơ bộ từ trang tin Mil.in.ua cho hay, quân đội Ukraine kể từ tháng 2/2022 tới nay đã vô hiệu hóa ít nhất ba tổ hợp radar phản pháo Zoopark được phía Nga sử dụng.