Video: Zvezda TV

Theo video được trang quân sự Zvezda TV công bố hôm 17/11, máy bay không người lái (UAV) cảm tử Lancet Nga đang bay tầm thấp ở một khu vực trống trải thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, thì phát hiện radar 30N6E của đối phương hoạt động đơn lẻ gần đó. Lập tức, chiếc UAV triển khai tấn công vào radar đối phương. 

Ảnh: Zvezda TV

Giới chuyên gia quân sự nhận định rằng, việc chiếc UAV cảm tử Nga có thể tiếp cận và tấn công xe radar dễ dàng như vậy là vì khí tài này khi đó hoạt động đơn độc và không có sự bọc lót từ những xe chở tên lửa phòng không. 

Theo trang Radartutorial.eu, 30N6E ‘nắp đậy’ (Flap Lid - tên định danh được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO đặt cho) là hệ thống radar điều khiển hỏa lực được Liên Xô sản xuất vào đầu thập niên 1980, và sử dụng trong tổ hợp tên lửa phòng không S-300. 

Radar 30N6E. Ảnh: Army Recognition

Đây là loại radar có thể làm việc độc lập với nhiệm vụ giám sát không phận, phát hiện máy bay bạn-thù (friend or foe), và phát hiện những mục tiêu đối phương có diện tích phản xạ radar (RCS) nhỏ bay ở độ cao thấp hoặc rất thấp. 30N6E có khả năng bao quát 360 độ, góc phương vị từ -3 độ đến 60 độ. Ở biến thể cải tiến, góc phương vị của radar có thể đạt tới 75 độ trong trường hợp phòng thủ trước tên lửa đạn đạo. 

Radar 30N6E và xe chở tên lửa phòng không. Ảnh: Army Recognition

Số liệu từ trang Army Recognition cho biết, 30N6E có thể theo dõi đồng thời 100 mục tiêu trên không của đối phương ở khoảng cách lên tới 300km, và hướng 12 tên lửa phòng không tấn công vào 6 mục tiêu trong số đó.