Các trạm đồ ăn tự động này được phát triển bởi hãng Qianxi Robotic Catering, một công ty con của gã khổng lồ bất động sản Country Garden ở Trung Quốc. Chúng đã được quyên tặng cho Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi các y bác sĩ đang chiến đấu chống lại Covid-19. Khi cả thành phố bị phong tỏa, việc có được bữa ăn hàng ngày rất khó khăn. Vì phải trực hoặc cấp cứu, các y bác sĩ cũng thường xuyên bỏ lỡ giờ ăn trong căng-tin bệnh viện.

{keywords}
Các robot cho ra hàng chục bữa ăn mỗi 15 phút
{keywords}
Quá trình vận chuyển và sắp đặt một trạm phục vụ đồ ăn tự động

Bên ngoài Bệnh viện Chữ thập đỏ Hán Nam, nơi các khu cách ly và trung tâm điều trị tạm thời được dựng lên, các trạm robot màu hồng đang phục vụ miễn phí các bữa ăn với gạo lứt truyền thống và các món hầm trong niêu đất.

Hãng sản xuất cho biết, mỗi trạm đồ ăn có thể phục vụ ít nhất 120 thực khách mỗi giờ đồng hồ. Chúng có khả năng cho ra 36 bữa ăn mỗi 15 phút, hoạt động 24 giờ mỗi ngày để đảm bảo rằng các nhân viên y tế có thể có đồ ăn mọi lúc và ở mọi nơi họ cần.

{keywords}
Các nhân viên y tế có thể có một bữa ăn nóng bất cứ lúc nào trong ngày
{keywords}
Mỗi trạm đồ ăn có thể phục vụ 120 bữa ăn mỗi giờ

Ông Qiu Mi, Giám đốc điều hành của hãng Qianxi Robotic Catering cho biết: “Hệ thống này giải quyết được vấn đề các nhân viên y tế phải bỏ bữa khi đang làm việc, bằng cách cung cấp bữa ăn cho họ tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày”.

“Vì các robot nấu ăn là hoàn toàn tự động và quá trình sản xuất thực phẩm không yêu cầu tiếp xúc con người, nên rủi ro nhiễm khuẩn cũng được hạ thấp”.

Qianxi Robotic Catering được thành lập vào tháng 5/2019 và đang đi đầu trong ngành phục vụ thực phẩm tự động tại Trung Quốc. Nhà hàng lớn nhất của họ có tên “Foodom”, đã và đang phục vụ rất nhiều thực khách tại Quảng Châu mà không cần có một nhân viên nào.

Anh Thư