Máy bay do thám U-2 của Mỹ ra mắt lần đầu năm 1955 và đến nay vẫn hoạt động nhờ chương trình đại tu được lập trình định kỳ mỗi 4.700 giờ bay.


Theo trang Business Insider, tiến trình phức tạp này đòi hỏi các kỹ thuật viên phải dỡ bỏ tất cả các bộ phận và lột sơn toàn bộ máy bay để phân tích từng phần rồi tiến hành sửa chữa.

Hơn 1.800 bộ phận được dỡ ra và tu bổ. Tổng cộng 40.000 đinh vít được kiểm tra. Sau khi hoàn thành, máy bay được lắp ghép lại hoàn chỉnh và được sơn lại.

U-2 hoạt động qua nhiều thời kỳ và nhiều nơi, từ Liên Xô, Cuba, Triều Tiên tới các nơi khác trên khắp thế giới. Không lực Mỹ hiện đang có 33 chiếc dự phòng và có kế hoạch tiếp tục vận hành loại máy bay này đến sớm nhất năm 2019.

Thanh Hảo


Thế giới 24h: Cuộc họp chưa có tiền lệ ở Triều Tiên

Kim Jong-un bất ngờ tổ chức một cuộc họp chưa từng có tiền lệ gồm các quan chức hàng đầu Đảng Lao động cầm quyền; Đặc nhiệm Mỹ đến Hàn Quốc tập trận chung để cảnh báo Bình Nhưỡng... 

Xem binh sĩ Anh 'đánh vật' với xe tăng 62 tấn

Các binh sĩ ở Trung đoàn Xe tăng Hoàng gia Anh đã nỗ lực lập kỷ lục thế giới Guinness, bằng cách kéo một chiếc xe tăng 62 tấn.

Tố Thổ tạo tiền lệ nguy hiểm, Nga thề đáp trả

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo "tiền lệ nguy hiểm" khi từ chối một chuyến bay quan sát trên lãnh thổ nước này giáp biên giới Syria, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.