Theo Thời báo Hoàn Cầu, trong tuần trước, không quân Trung Quốc (PLAAF) đã công bố đoạn video ghi lại lần thực hành tiếp nhiên liệu trên không đầu tiên của máy bay vận tải YU-20 với tiêm kích tàng hình J-20. 

Đại diện PLAAF cho biết, đây là một trong những hoạt động được tổ chức để chào mừng Quốc khánh Trung Quốc, cũng như thể hiện khả năng tương thích ấn tượng của máy bay YU-20. Trước đó, YU-20 đã thành công thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay chiến đấu J-16 và J-10C. 

"Việc YU-20 có thể tiếp nhiên liệu trên cho đồng thời nhiều loại máy bay khác nhau thể hiện sự hoàn thiện về mặt kỹ thuật. Với số lượng sản xuất đang tăng dần, thế hệ máy bay vận tải này sẽ trở thành xương sống cho cuộc cải tổ của không quân", Đại tá Thân Tiến Khoa, phát ngôn viên PLAAF cho biết.

Về phần tiêm kích tàng hình J-20, "Mãnh Long" của Trung Quốc đã được trang bị một động cơ nội địa mới và một biến thể 2 chỗ ngồi. Phi công thứ hai sẽ điều khiển các hệ thống tác chiến điện tử và UAV hỗ trợ cho máy bay tàng hình thế hệ thứ 5.

Máy bay vận tải YU-20 của Trung Quốc. Ảnh: Global Times

YU-20 là máy bay vận tải thế hệ mới được phát triển từ Y-20, có thể kéo dài thời gian tác chiến của các tiêm kích lên 30-35% mà không cần trở về căn cứ. Ngoài ra, máy bay này vẫn có thể thực hiện các chức năng vận chuyển và đổ bộ tương tự với Y-20.

Các chuyên gia quân sự nhận định, sự xuất hiện của YU-20 sẽ gia tăng đáng kể khả năng tác chiến của không quân Trung Quốc. Trước đó, PLAAF chỉ có duy nhất một loại máy bay tiếp nhiên liệu trên không là H-6U, vốn không tương thích với các tiêm kích như J-16 và J-20.

Việt Dũng