Theo Thời báo Hoàn Cầu, YU-20 được kì vọng sẽ tăng cường khả năng khả năng hoạt động tầm xa của các máy bay chiến đấu khác, phát ngôn viên không quân Trung Quốc (PLAAF) cho hay. Đoạn video được công bố cho thấy, YU-20 đã thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên không cho tiêm kích J-16, nhằm chuẩn bị một cách thực tế nhất cho các nhiệm vụ sắp tới. Một số nguồn tin tiết lộ rằng, YU-20 có thể được triển khai tới eo biển Đài Loan (Trung Quốc) để hỗ trợ các nhiệm vụ tuần tra.

"Là máy bay tiếp nhiên liệu thế hệ mới, YU-20 có thể kéo dài thời gian tác chiến của các tiêm kích mà không cần trở về căn cứ. Ngoài ra, máy bay này vẫn có thể thực hiện các chức năng vận chuyển và đổ bộ tương tự với Y-20", Đại tá Thân Tiến Khoa, phát ngôn viên PLAAF cho biết.

Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 của không quân Trung Quốc. Ảnh: PLAAF

Dù mới được công bố chính thức lần đầu, song sự tồn tại của YU-20 đã được biết tới trước đó thông qua các hoạt động quanh khu vực Đài Loan. Vào ngày 28/11/2021, đã có 27 máy bay quân sự của Trung Quốc đi vào khu vực tây nam Đài Loan, một trong số này là nguyên mẫu YU-20. Theo các thông tin được hé lộ, máy bay vận tải này được hộ tống bởi 2 tiêm kích J-16.

Theo đánh giá của các chuyên gia quốc phòng, sự xuất hiện của YU-20 sẽ gia tăng đáng kể khả năng tác chiến của không quân Trung Quốc. Trước đó, PLAAF chỉ có duy nhất một loại máy bay tiếp nhiên liệu trên không là H-6U, vốn không tương thích với các tiêm kích chủ lực của Trung Quốc là J-15 và J-16.

Việt Dũng

Hình ảnh hải quân Trung Quốc tập trận gần đảo Đài LoanHải quân Trung Quốc trong ngày 6/8 vẫn tiếp tục nhiều hoạt động tập trận gần đảo Đài Loan (Trung Quốc).