Video: Voenhronika.ru 

Đoạn video được trang quân sự Voenhronika.ru công bố hôm 17/3 cho thấy, hai binh sĩ Ukraine đang ngồi trong chiếc xe bọc thép BTR-4 ở vùng ngoại ô thành phố Bakhmut thuộc khu vực Donbass. Một người lính sẽ đảm nhận nhiệm vụ lái xe, trong khi người còn lại điều khiển hệ thống pháo tự động cỡ nòng 30mm lắp trên xe bọc thép khai hỏa về phía quân Nga. 

Nhờ có hệ thống camera và thiết bị điện tử hiện đại, nên người lính Ukraine có thể ngồi bên trong xe, quan sát và điều khiển hệ thống pháo khai hỏa mà không sợ bị lính đối phương bắn hạ.

Theo trang quân sự Military Today, BTR-4 là xe chiến đấu bọc thép được Ukraine đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 2014 nhằm mục đích chở binh sĩ trên chiến trường. Xe có khối lượng khoảng 18 tấn; dài 7,65m; rộng 2,9m; cao 2,86m. Kíp điều khiển có 3 người gồm trưởng xe, xạ thủ và lái xe. Khoang sau đủ rộng để chở 7 binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí. Khi cần triển khai bộ binh trên chiến trường, kíp lái sẽ cho mở cửa ở phía sau xe.

Xe BTR-4 của Ukraine. Ảnh: Wikipedia

BTR-4 được trang bị một pháo tự động 2A72 cỡ nòng 30mm, một súng máy cỡ nòng 7,62mm để chống lại bộ binh hoặc xe thiết giáp hạng nhẹ của đối phương và một súng phóng lựu đạn. Tuy nhiên, vũ khí nguy hiểm nhất của BTR-4 lại là 4 quả tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Barrier được trang bị đầu đạn nổ lại (Tandem) để đối phó giáp phản ứng nổ (ERA) lắp bên ngoài xe tăng hoặc xe thiết giáp đối phương. 

Tháp pháo của xe BTR-4. Ảnh: worlddefensereview

Số liệu được trang Oryxspioenkop công bố cho thấy, các lực lượng vũ trang Ukraine ở thời điểm trước khi cuộc xung đột với Nga nổ ra đã sở hữu hơn 100 xe BTR-4. Cũng theo trang này, ít nhất 20 xe trong số đó bị quân đội Nga thu giữ.