Video: Ukraine Weapons Tracker

Video được trang Ukraine Weapons Tracker công bố rạng sáng nay (17/3) cho thấy, máy bay không người lái (UAV) trinh sát của các lực lượng vũ trang Kiev đã phát hiện ít nhất ba hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-27 Uragan được quân đội Nga triển khai ở nơi có nhiều cây cối gần làng Novonykanorivka thuộc tỉnh Luhansk, Ukraine.

Vị trí các pháo phản lực BM-27 (khoanh đỏ) bị UAV Ukraine phát hiện. Ảnh: Ukraine Weapons Tracker

Với những thông số tọa độ được cung cấp từ UAV trinh sát, lực lượng pháo binh Ukraine đóng gần đó đã có thể sử dụng đạn thông minh M982 Excalibur để tập kích. Những đòn tấn công từ pháo binh Ukraine lập tức gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các xe pháo phản lực Nga, và nhanh chóng kích nổ số đạn dược mà những khí tài này mang theo.

Quân đội Nga tới nay chưa bình luận về những hình ảnh được truyền thông Ukraine công bố.

Pháo BM-27. Ảnh: Military Today

Theo trang quân sự Military Today, BM-27 Uragan ‘Cuồng phong’ là pháo phản lực đa nòng được Liên Xô thiết kế và đưa vào trang bị trong quân đội từ cuối thập niên 1970. Tổng trọng tải của BM-27, gồm xe tải và bệ pháo, là 20 tấn; dài 9,63m; rộng 2,8m; cao 3,23m. Kíp chiến đấu 4 người gồm trưởng xe, xạ thủ, lái xe và binh sĩ phụ trách đo tọa độ mục tiêu.

Bản vẽ bên ngoài của BM-27. Ảnh: armedconflicts.com

Nhằm tăng khả năng tác chiến cho pháo Uragan trên chiến trường, các nhà khoa học quân sự Liên Xô đã chế tạo một loạt tên lửa 9M27F, 9M27K1, 9M27K2, 9M27K3 và 9M59 có chứa liều nổ mạnh, mìn chống tăng, bom chùm…

Bản vẽ tên lửa 9M27F được BM-27 Uragan sử dụng. Ảnh: Missilery.info 
Thông số các loại tên lửa được pháo BM-27 Uragan sử dụng