Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/2 đã công bố một đoạn video cho thấy các xe tăng, trực thăng và những phương tiện quân sự khác tham gia vào các cuộc tiến công đồng loạt trên vùng lãnh thổ phủ đầy tuyết.

Theo các quan chức, cuộc tập trận đang diễn ra tại 3 căn cứ riêng biệt ở Belarus. Giai đoạn hiện tại có tên gọi "liên kết chiến đấu", được thiết kế nhằm cho phép binh lính Nga và Belarus thực hành các hoạt động phòng thủ cũng như những cách thức chống lại các nhóm vũ trang bất hợp pháp.

Ngoài các binh chủng bộ binh, cuộc diễn tập còn quy tụ sự tham gia của các đơn vị cơ giới và các đội pháo binh.

Nhà chức trách Nga mô tả các sự kiện này là "quân đội của cả hai nước đang thực hành các kỹ thuật và phương pháp chiến tranh khác nhau trong những đội hình chiến đấu đơn lẻ".

Báo RT đưa tin, quân đội Nga đã bắt đầu triển khai binh sĩ đến Belarus vào ngày 18/1 trong khuôn khổ đợt kiểm tra quy mô lớn đối với lực lượng phản ứng chung liên bang. Kế hoạch tập trận gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn hiện tại tập trung vào thực hành phòng thủ và bảo vệ, chẳng hạn như bảo vệ các cơ sở quân sự. Giai đoạn này sẽ kéo dài đến ngày 9/2.

Giai đoạn thứ hai, diễn ra từ ngày 10 - 20/2, được gọi là tập trận "Quyết tâm đồng minh 2022". Mục đích của giai đoạn sau là thực hành chiến đấu tấn công và phát triển các chiến thuật để đẩy lùi sự tập kích từ bên ngoài, chẳng hạn như chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Động thái diễn ra giữa lúc Nga bị cáo buộc điều động 100.000 lính áp sát biên giới với Ukraina. Bộ Ngoại giao Mỹ quả quyết các cuộc tập trận như vậy có thể là nhằm che đậy một âm mưu tấn công nước láng giềng. Tuy nhiên, Moscow đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này.

Phát biểu hồi tuần trước, Thiếu tướng Viktor Gulevich, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Belarus khẳng định, các cuộc tập trận chung giữa nước này với Nga không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với châu Âu hay các quốc gia láng giềng. Ông Gulevich đồng thời nhấn mạnh tính chất phòng thủ của các hoạt động như vậy.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm Tình hình căng thẳng tại Ukraina

Mỹ điều thêm hàng nghìn quân tới Đông Âu

Mỹ điều thêm hàng nghìn quân tới Đông Âu

Các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden vừa chính thức phê chuẩn triển khai thêm hàng nghìn quân tới Đông Âu nhằm hỗ trợ Ukraina và các đồng minh NATO, trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Nga.

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Các cảnh báo qua lại cùng động thái của Nga và phương Tây về Ukraina khiến giới quan sát lo ngại căng thẳng sẽ bùng phát thành xung đột quân sự nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II.