Rà soát cơ sở pháp lý để thu hồi dự án 

Như VietNamNet đã thông tin, ngày 13/8, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đàng viên có vi phạm, khuyết điểm. 

Tại dự án Khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh (Khu đô thị Đại Ninh), huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư xác định Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lâm Đồng nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm. 

Bên cạnh đó, Ban Cán sự đảng Thanh tra Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 cũng có nhiều vi phạm, trong đó có việc chỉ đạo để Thanh tra Chính phủ giải quyết đơn kiến nghị của chủ đầu tư dự án Khu đô thị Đại Ninh trái quy định.

W-w dai ninh 1 1 1 647 2.jpg
Một góc dự án Khu đô thị Đại Ninh. Ảnh: Hoàng Giám

Về cá nhân, Bộ Chính trị quyết định kỷ luật ông Lê Minh Khái - Phó Thủ tướng Chính phủ; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ, vì những vi phạm có liên quan. 

Tính đến nay, những vi phạm liên quan đến dự án Khu đô thị Đại Ninh đã khiến cho hàng loạt cán bộ bị khởi tố hoặc kỷ luật. 

Thông tin mới nhất, vào tháng 6/2024 vừa qua, Sở Tài chính Lâm Đồng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét loại dự án Khu đô thị Đại Ninh khỏi danh sách các công trình trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025. 

Bởi theo Sở Tài chính Lâm Đồng, hiện nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành điều tra, kiểm tra một số nội dung liên quan đến dự án. Ngoài ra, vào tháng 3/2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra, rà soát và đề xuất hướng xử lý đối với dự án.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ quy định của luật đất đai, luật đầu tư hiện hành về điều kiện và cơ sở pháp lý để thu hồi đất, thu hồi dự án Khu đô thị Đại Ninh theo quy định. 

Tiến độ của dự án khiến loạt quan chức vướng lao lý, kỷ luật

Khu đô thị Đại Ninh toạ lạc tại các xã Phú Hội, Ninh Gia, Tà Hine và Ninh Loan của huyện Đức Trọng, do Công ty CP Đầu tư Du lịch Sài Gòn - Đại Ninh (Công ty Sài Gòn Đại Ninh) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô gần 3.600ha, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 25.000 tỷ đồng. 

Công ty Sài Gòn Đại Ninh được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án vào tháng 12/2010. Giai đoạn 1 của dự án quy mô 1.428ha, gồm 1.102ha đất rừng sản xuất và 326ha đất ngoài lâm nghiệp. 

Giai đoạn 2012 - 2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành hai quyết định điều chỉnh diện tích đất được phép chuyển mục đích sử dụng. Đến nay, 323,8ha đất thuộc giai đoạn 1 của dự án, trong đó có 166,5ha đất ở, được cho phép chuyển mục đích. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa thống nhất số tiền sử dụng đối với diện tích đất này. 

w nam da lat 37 1 640.jpg
Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đang rà soát cơ sở pháp lý để thu hồi dự án. Ảnh: Hoàng Giám

Về tiến độ thực hiện dự án, theo UBND huyện Đức Trọng, tính đến tháng 4/2024, chủ đầu tư Khu đô thị Đại Ninh đã được chấp thuận chủ trương điều chỉnh người đại diện pháp luật vào tháng 1/2022 và chấp thuận chủ trương điều chỉnh tiến độ dự án vào tháng 3/2022. 

Chủ đầu tư đã hoàn thành một số thủ tục đất đai như thủ tục thuê đất, thuê rừng và phê duyệt quy hoạch. Quá trình 14 năm triển khai dự án, chủ đầu tư đã vi phạm quy định Luật Đất đai năm 2013, vi phạm trật tự xây dựng và để người dân tái lấn chiếm. Theo giấy chứng nhận đầu tư, hiện dự án đã chậm tiến độ. 

Đến nay, chủ đầu tư Khu đô thị Đại Ninh đã xây dựng một số công trình kiến trúc, san gạt đường giao thông và rải đá dăm trên một số tuyến đường tại dự án. Tổng vốn đã đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. 

Trước những vi phạm của chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án, tháng 6/2020, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra, yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của dự án Khu đô thị Đại Ninh. 

Sau kết luận này, Công ty Sài Gòn Đại Ninh đã kiến nghị xem xét việc thu hồi dự án và Thanh tra Chính phủ đã lập tổ công tác thẩm tra. Đến tháng 7/2021, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo sửa đổi một số nội dung trong kết luận thanh tra, rút lại yêu cầu chấm dứt hoạt động, thu hồi đất dự án. 

Ngoài ra, dự án Khu đô thị Đại Ninh được xác định có liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Toàn bộ cổ phần của Công ty Sài Gòn Đại Ninh là 1 trong 3 khoản đầu tư của bà Trương Mỹ Lan có dính líu đến ông Nguyễn Cao Trí, người đang thụ lý án tù 8 năm. 

Theo dữ liệu cập nhật, vốn điều lệ của Công ty Sài Gòn Đại Ninh hiện là 2.000 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật là ông Hoàng Thanh Bách và ông Nguyễn Cao Trí - Tổng giám đốc công ty. Về cơ cấu cổ đông, bà Phan Thị Hoa nắm giữ 88,5% vốn, phần còn lại của 7 cá nhân khác. 

Khi mới thành lập, Công ty Sài Gòn Đại Ninh có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, người đại diện pháp luật là bà Phan Thị Hoa (SN 1958) - Chủ tịch HĐQT công ty. Lần đăng ký thay đổi vào tháng 1/2021, người đại diện pháp luật là ông Trí. 

Giai đoạn 2020 - 2022, ông Trí đã sử dụng công ty thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Capella và người thân để nhận chuyển nhượng phần lớn vốn điều lệ của Công ty Sài Gòn Đại Ninh. Sau đó, ông Trí thoả thuận bán 100% vốn của doanh nghiệp này cho bà Trương Mỹ Lan với giá 3.000 tỷ đồng. Bà Lan đã chuyển tiền đặt cọc 20 triệu USD, tương đương 463,5 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, bà Lan đổi ý không mua nữa. Sau đó, ông Trí và bà chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thống nhất chuyển khoản tiền cọc này thành tiền mua 10% cổ phần của Công ty Văn Lang, một doanh nghiệp khác của ông Trí.