Cục Đăng kiểm VN cho biết, tính đến ngày 9/3, Hà Nội còn 6/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với 8/61 dây chuyền hoạt động thực tế. Tại TP.HCM có 10/19 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với 22/48 dây chuyền hoạt động thực tế.

Như vậy, tính riêng trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM đang có 79 dây chuyền kiểm định xe cơ giới phải tạm nghỉ, dừng hoạt động.

Cục Đăng kiểm VN kêu gọi, vận động đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh thành chưa xảy ra tình trạng ùn tắc, để hỗ trợ cho Hà Nội, TP.HCM và những điểm nóng khác. Ảnh: N. Huyền

Theo Cục Đăng kiểm VN, ước tính xe đến hạn kiểm định tháng 3 tại Hà Nội 68.690, nếu không được các địa phương lân cận hỗ trợ thì khả năng các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được khoảng 14% nhu cầu. 

Tương tự tại TP.HCM, với số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 dự kiến là 44.358 xe thì khả năng đáp ứng chỉ khoảng 49% nhu cầu kiểm định xe (thông tin chi tiết như bảng miêu tả).

Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm viên hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM đang diễn ra một cách trầm trọng. Nguồn lực nhân sự của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện đã được huy động tối đa song cũng không đủ để chi viện cho hệ thống trên cả nước. 

Theo sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN đang kêu gọi vận động đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh thành chưa xảy ra tình trạng ùn tắc, để hỗ trợ cho Hà Nội, TP.HCM và những điểm nóng khác.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết cam kết sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho đăng kiểm viên làm việc tại nơi điều động đến. 

Tuy nhiên, theo đánh giá, trong bối cảnh khó khăn chung trên cả nước về đăng kiểm xe cơ giới, số lượng đăng kiểm viên điều động này vẫn còn hạn chế.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã phê duyệt kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2023 đối với các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam bằng hình thức xét tuyển với 142 chỉ tiêu.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm VN đang xem xét ký hợp đồng chuyên gia với những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu có nhiều kinh nghiệm để nghiên cứu sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm nhằm triển khai các giải pháp hữu hiệu hơn về nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã và đang thực hiện kế hoạch tập huấn, đánh giá đăng kiểm viên năm 2023.

Theo đó, năm 2023 dự kiến sẽ có 10 đợt  đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới diễn ra trong các tháng 2, 3, 4, 5, 6, 10, 11,12; 6 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao diễn ra vào các tháng 3, 6, 9. Tất cả hoạt động đánh giá này sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM.

Cũng liên quan đến tình trạng quá tải tại Hà Nội, trước đó Sở GTVT Hà Nội đã có đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng, đánh giá cấp chứng chỉ cho đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao để tạo nguồn nhân lực vận hành các trung tâm.

Sở GTVT Hà Nội cũng mong muốn Cục Đăng kiểm VN bổ sung đăng kiểm viên cho Thủ đô để sớm khôi phục hoạt động của các trung tâm.

Đồng thời Sở GTVT kiến nghị  Cục Đăng kiểm VN có thể điều phối các đăng kiểm viên giữa các địa phương để bảo đảm duy trì hoạt động đăng kiểm tại Thủ đô.

Danh sách 8 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động tại Hà Nội tính đến ngày 10/3 gồm:

1.  Trung tâm Đăng kiểm 2901V, Km 15+200 QL1A, Thôn Yên Phú, Thanh Trì

2. Trung tâm Đăng kiểm 2903S,  Số 3 Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm

3. Trung tâm Đăng kiểm 2904V, Đường Võ Văn Kiệt, Quang Minh, Mê Linh

4. Trung tâm Đăng kiểm 2906V, Đường 70, Tam Hiệp, Thanh Trì

5. Trung tâm Đăng kiểm 2908D, Cụm CN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức

6. Trung tâm Đăng kiểm 2914D,  Cụm công nghiệp Thanh Oai, Bích Hoà, Thanh Oai, Hà Nội

7. Trung tâm Đăng kiểm 2916D, Đường Vũ Xuân Thiều, Sài Đồng, Long Biên

8. Trung tâm Đăng kiểm 2923D, Quốc lộ 6, KCN Phú Nghĩa, Chương Mỹ