Trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho các bị cáo bị đưa ra xét xử vắng mặt cho rằng, cơ quan tiến hành tố tụng phải ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với các bị cáo vắng mặt, bỏ trốn.

Đối đáp với quan điểm này, đại diện VKS viện dẫn nhiều quy định của pháp luật cho thấy, việc đưa các bị cáo bỏ trốn ra xét xử là đúng pháp luật.

Cụ thể, theo đại diện VKS, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người chủ mưu, tổ chức thực hiện tội phạm. Bị cáo Trần Mạnh Hà (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) và các bị cáo bỏ trốn đều có hành vi phạm tội liên quan đến các bị cáo khác trong vụ án nên cơ quan tố tụng không ra quyết định tạm đình chỉ điều tra mà vẫn truy tố vắng mặt các bị cáo bỏ trốn là đúng quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Thế Vinh (Giám đốc Công ty Việt Tiên) cho rằng, việc CQĐT, VKS đề nghị truy tố và truy tố vắng mặt bị cáo là chưa phù hợp, nên cần tạm đình chỉ điều tra với bị cáo Vinh.

Đại diện VKS tại phiên toà xét xử vụ AIC. Ảnh: CTV

Đối đáp với quan điểm trên, đại diện VKS viện dẫn điều 229, 247 và 290 Bộ luật Tố tụng hình sự để chứng minh việc CQĐT đề nghị truy tố, VKS truy tố và Toà xét xử vắng mặt các bị cáo là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật và tính chất đặc điểm của vụ án này.

Các luật sư của 8 bị cáo bỏ trốn đề nghị gỡ bỏ lệnh truy nã đối với các bị cáo. VKS đối đáp cho rằng, cơ quan tiến hành tố tụng xác định 8 bị cáo đã bỏ trốn; việc họ trốn trước hay sau thời gian khởi tố vụ án thì đều thuộc trường hợp bỏ trốn, bởi luật không quy định thời gian bỏ trốn. 

Các bị cáo đã không thực hiện theo yêu cầu triệu tập của CQĐT dù yêu cầu triệu tập này đã được thông báo cho người thân các bị cáo. “Các bị cáo đã xuất cảnh hay chưa có thông tin xuất cảnh thì đều thuộc trường hợp bỏ trốn theo quy định của pháp luật. Nói các bị cáo không thuộc trường hợp bỏ trốn là không có căn cứ”, đại diện VKS đối đáp. 

Tại phiên xử chiều nay, bị cáo Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) cho rằng, bị cáo đã thể hiện sự ăn năn hối hận, thành khẩn nhận tội... nên đại diện VKS thay đổi đề nghị xử phạt đối với bị cáo này. Theo đó, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt ông Thái mức án 8-9 năm tù thay vì mức đề nghị 10- 11 năm tù vì tội Nhận hối lộ mà đại diện VKS đã đề nghị trong phần luận tội trước đó.