Trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị HĐXX duy trì các biện pháp kê biên tài sản để bảo đảm thi hành án. Cụ thể, đề nghị tiếp tục kê biên các bất động sản, trong đó có 2 thửa đất diện tích 4.065 m2 tại địa chỉ lô F1 và F2, thuộc Dự án đấu giá quyền sử dụng đất phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp cho Công ty Cổ phần Bất động sản AIC.

Chiều ngày 17/12, xuất hiện tại toà với tư cách bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, ông Lê Đức Thắng, người đại diện Công ty CP Bất động sản AIC cho rằng, 2 lô đất diện tích 4.065 m2 tại địa chỉ lô F1 và F2 từ lâu đã không còn là của Công ty AIC.

Theo ông Thắng, quyền sở hữu 2 lô đất trên không phải là của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cũng không thuộc về quyền quản lý hay sử dụng của Công ty AIC, mà thuộc về Công ty CP Bất động sản AIC.

“Ban lãnh đạo công ty rất ngạc nhiên khi nhận được quyết định kê biên khối tài sản trên. Đây là quyết định thiếu căn cứ pháp luật. Bà Nhàn không liên quan gì đến việc sở hữu khu đất trên, Công ty AIC cũng không có quyền gì với khu đất đó”, ông Thắng cho hay.

Trình bày về nguồn gốc pháp lý của 2 lô đất trên, ông Thắng khẳng định, năm 2009, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận chủ trương chuyển nhượng dự án (xây dựng trụ sở văn phòng kết hợp bãi đỗ xe kinh doanh) trên khu đất diện tích 4.065 m2 sang cho Công ty AIC.

Năm 2010, UBND TP Hà Nội ra quyết định về việc thu hồi, giao cho Công ty AIC tiếp tục thực hiện dự án. Sau đó, Công ty CP Bất động sản AIC thuê lại 4.065 m2 đất kể trên với hình thức sử dụng đất, thuê đất trả tiền hàng năm trong thời hạn 50 năm. Năm 2012, Sở TNMT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lô đất trên cho Công ty CP Bất động sản AIC. 

Vẫn theo ông Thắng, trước đây bà Nhàn là 1 trong 12 cổ đông của Công ty CP Bất động sản AIC. Tháng 4/2021, bà Nhàn cùng toàn bộ 11 cổ đông còn lại đã ký hợp đồng chuyển nhượng 100% cổ phần cho 3 doanh nghiệp.

Đến ngày 28/1/2022, sổ cổ đông của Công ty CP Bất động sản AIC ghi nhận, các cổ đông của công ty gồm 3 cổ đông là: Công ty CP BĐS Prime Land, Công ty CP Tập đoàn R&H và cá nhân bà Phạm Thị Hạnh.

Như vậy, từ tháng 4/2021, bà Nhàn đã không còn là cổ đông của Công ty CP BĐS AIC và không còn bất kỳ quyền lợi, nghĩa vụ gì liên quan. Vì vậy Công ty CP BĐS AIC đề nghị HĐXX huỷ bỏ việc kê biên đối với khu đất Xuân Đỉnh nói trên, trả lại sự công bằng cho công ty, để Công ty CP Bất động sản AIC có thể tiếp tục thực hiện dự án.

Đại diện VKS: Vụ AIC là minh họa điển hình cho lợi ích nhóm

Đại diện VKS: Vụ AIC là minh họa điển hình cho lợi ích nhóm

Sáng nay (24/12), phiên toà xét xử vụ AIC tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS. Đại diện VKS đưa ra quan điểm cho rằng, vụ AIC là một minh họa điển hình cho lợi ích nhóm, sự cấu kết của doanh nghiệp với người có thẩm quyền...