Trong phần luận tội, đại diện VKSND cho rằng, đủ căn cứ xác định, với cương vị Bí thư Tỉnh ủy, ông Trần Đình Thành đã nhận 14,5 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn để chỉ đạo, tác động đến bị cáo Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai), Phan Huy Anh Vũ (nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai) và Bồ Ngọc Thu (nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai) tạo điều kiện cho Công ty AIC được trúng 16 gói thầu thiết bị y tế theo yêu cầu của Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Bào chữa cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, luật sư cho rằng, mục đích bà Nhàn đưa tiền cho cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai là để AIC trúng thầu. Nhưng ông Thành với vai trò là Bí thư tỉnh không có quyền hạn trong việc để Công ty AIC trúng thầu. Về mặt lý thuyết và thực tế, ông Thành không thỏa mãn yếu tố chủ thể để thỏa mãn tội Nhận hối lộ. Luật sư đề nghị HĐXX chuyển tội danh cho bị cáo Thành.

Cho rằng thân chủ của mình tuổi cao, nhiều bệnh, đã khắc phục hậu quả, luật sư đề nghị HĐXX cho ông Thành được hưởng khoan hồng đặc biệt, để rút ngắn thời gian thụ án, sớm trở về đóng góp cho xã hội, giáo dục con cháu đừng đi theo vết xe đổ của mình.

Các bị cáo tại toà. Ảnh: TTXVN

Bào chữa cho bị cáo Bồ Ngọc Thu, luật sư Nguyễn Thị Thu đưa ra quan điểm cho rằng, việc bị cáo Thu ký văn bản trình UBND tỉnh Đồng Nai xin bổ sung nguồn vốn trung ương từ tháng 7/2010 chỉ nhằm mục đích sớm cho tỉnh Đồng Nai có 1 bệnh viện đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, không liên quan đến việc tham gia dự thầu, đấu thầu của Công ty AIC và công tác lựa chọn nhà thầu sau này.

Theo quan điểm bào chữa của luật sư Thu, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai không có động cơ, mục đích vụ lợi nên không đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Luật sư Nguyễn Thị Thu đề nghị đại diện VKSND thay đổi lại quan điểm luận tội đối với bị cáo Bồ Ngọc Thu theo hướng chuyển tội danh bị cáo từ tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Luật sư nhắc đến con, bị cáo rơi nước mắt xin khoan hồng

Bào chữa cho bị cáo Lê Thị Bích Thủy (cựu Giám đốc Công ty TNT), luật sư đồng tình với quan điểm của đại diện VKSND về nhận định - hành vi của bị cáo Thủy là “đồng phạm giúp sức với vai trò không đáng kể”. Luật sư đề nghị HĐXX xử áp dụng mức hình phạt án treo cho bà Thủy.

Vẫn theo luật sư, Công ty TNT của bà Thủy không nằm trong “hệ sinh thái” với Công ty AIC. Nhưng với mong muốn bán được hàng, Công ty TNT đã đồng phạm giúp sức có vai trò không đáng kể, với hành vi giản đơn khi đứng tên đấu thầu hộ Công ty AIC.

“Việc đại diện VKSND đề nghị áp dụng tình tiết tăng nặng “phạm tội 2 lần trở lên” đối với bị cáo là chưa phù hợp. Đến nay, bị cáo đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình, ăn năn hối cải và tự nguyện khắc phục, sửa chữa nộp lại toàn bộ số tiền lợi nhuận chênh lệch bán thiết bị vào dự án. Do đó, chúng tôi đề nghị HĐXX xem xét đúng vai trò, nhận thức và ý thức sửa chữa của bị cáo Thủy, cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng đặc biệt của pháp luật”, luật sư bào chữa cho bị cáo Thủy.

Trong phần bào chữa, luật sư cho hay, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, bà Thủy và nhân viên Công ty TNT đã hỗ trợ tài chính, trao tặng nhiều máy móc, thiết bị, thiết bị phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân. Riêng năm 2022, Công ty TNT đã tài trợ tiền và thiết bị y tế với tổng giá trị lên tới hơn 25 tỷ đồng.

Luật sư cũng nhắc đến việc, sau khi bà Thủy bị bắt tạm giam, đứa con thứ 4 lên 4 tuổi của bà có biểu hiện rối loạn tâm lý, có chuyển biến phức tạp, cần sự chăm sóc của mẹ.

Biết được thông tin của con út, bị cáo Thủy đã không cầm được nước mắt. Bị cáo xin HĐXX có phán quyết nhân văn, mong được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Đại diện VKS: Vụ AIC là minh họa điển hình cho lợi ích nhóm

Đại diện VKS: Vụ AIC là minh họa điển hình cho lợi ích nhóm

Sáng nay (24/12), phiên toà xét xử vụ AIC tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS. Đại diện VKS đưa ra quan điểm cho rằng, vụ AIC là một minh họa điển hình cho lợi ích nhóm, sự cấu kết của doanh nghiệp với người có thẩm quyền...
Công ty AIC chấp nhận bồi thường toàn bộ thiệt hại

Công ty AIC chấp nhận bồi thường toàn bộ thiệt hại

Tại phiên toà xét xử bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và đồng phạm, người đại diện Công ty AIC cho hay, phía công ty chấp nhận bồi thường toàn bộ thiệt hại, đồng nghĩa với việc các bị cáo là cựu nhân viên Công ty AIC không phải bồi thường nữa.