XEM CLIP luật sư bào chữa cho cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng 

Chiều 18/7, tại phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”, HĐXX dành thời gian cho các luật sư của cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng trình bày phần bào chữa.

Bị cáo Chử Xuân Dũng bị đại diện VKS đề nghị tuyên phạt mức án 4-5 năm tù về tội Nhận hối lộ. Bào chữa cho bị cáo Chử Xuân Dũng, luật sư Trịnh Văn Tuyến cho rằng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội không hề có bất kỳ một sự thỏa thuận, đòi hỏi hay gây khó dễ nào đối với doanh nghiệp để được nhận tiền.

Luật sư đồng thuận với quan điểm, nhận định của đại diện VKS trong phần luận tội rằng: “Trong vụ án này, một số bị cáo không chủ động yêu cầu doanh nghiệp đưa tiền, nhưng đã không tránh được những cám dỗ”.

Vẫn theo luật sư, ông Dũng không hề có sự thỏa thuận, yêu cầu hay gây khó dễ để doanh nghiệp phải chung chi trong việc ký ban hành văn bản chấp thuận chủ trương cho công dân về nước cách ly tại Hà Nội.

Việc đưa và nhận tiền giữa 2 bị cáo liên quan tới ông Dũng hoàn toàn chỉ chỉ mang tính “được chăng hay chớ”, “đưa bao nhiêu biết bấy nhiêu”.

Luật sư cũng dẫn chứng, tại phiên tòa sáng 14/7, khi trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho Trần Minh Tuấn, ông Dũng khai: “Nếu không phải là người quen gửi quà cảm ơn thì chắc chắn tôi đã không phải đứng trước phiên tòa này”.

Theo luật sư, điều này cho thấy, dù ông Dũng nhận thức được việc nhận tiền cảm ơn là sai trái nhưng lại không nhận thức được một cách đầy đủ, đúng đắn cũng như là tính chất nghiêm trọng của hành vi nhận tiền liên quan đến việc duyệt chủ trương cách ly.

Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng tại tòa. Ảnh: CTV

Trong phần bào chữa, luật sư Trịnh Văn Tuyến cho hay: Trước đây ông Chử Xuân Dũng từng là thầy giáo. 

“Với riêng cá nhân tôi, khi tham gia vụ án này, ngay trong lần đầu tiên tiếp xúc, làm việc với ông Dũng tại trại tạm giam đã nhận được câu nói rất đau lòng của bị cáo: “Bây giờ, thầy gặp trò, thầy xấu hổ lắm”, lời luật sư.

Luật sư Trịnh Văn Tuyến cho rằng, bên cạnh hình phạt, bản án của pháp luật tới đây thì sự ân hận, day dứt, xen lẫn sự hổ thẹn trong lòng cũng chính là một hình phạt, bản án nữa vô cùng hà khắc đối với ông Chử Xuân Dũng và nó sẽ đi theo bị cáo suốt quãng đời còn lại.

XEM CLIP bị cáo Chử Xuân Dũng tự bào chữa:

Trong phần tự bào chữa, ông Chử Xuân Dũng trình bày những lời ăn năn, đau xót. Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thừa nhận việc nhận tiền hối lộ và nói không nhớ số tiền cụ thể là bao nhiêu.

Ông Dũng trình bày: “Bị cáo nhận tiền là phạm tội, nhưng nếu chúng ta gác lại đồng tiền đó sang một bên thì vẫn là tình người, là con người mình. Kể cả phạm tội thì mình vẫn phải trung thực, vẫn  là người tử tế, đàng hoàng, không nói xấu người khác…”.

Nhắc đến lời khai của bị cáo Lê Thị Ngọc Anh (cựu Cán bộ Ban Đối ngoại Trung ương Đảng) tại tòa, bị cáo Chử Xuân Dũng nói mình rất ấm ức, khó chịu.

Bị cáo tự tìm cách lý giải: Chắc do bị cáo Ngọc Anh thấy bị cáo là người có lỗi khi Ngọc Anh dùng những lời lẽ khéo léo đưa tiền, bị cáo đã nhận tiền khiến Ngọc Anh phạm tội theo nên đã có những lời khai, hành xử không phù hợp.

“Nếu hành vi nhận tiền của bị cáo làm Ngọc Anh thành phạm tội, bị cáo thành thật xin lỗi bị cáo Ngọc Anh”, lời ông Chử Xuân Dũng.

Tự bào chữa cho mình, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội dành thời gian kể về những khó khăn, nỗ lực, cố gắng của bị cáo trong giai đoạn phòng chống dịch Coivd-19 ở Hà Nội.

Ông Chử Xuân Dũng trình bày: "Tấm lòng của tôi  mong muốn của tôi là hỗ trợ người dân trong công tác an sinh xã hội. Nhưng hôm nay đứng đây, bị cáo lại là người lợi dụng dịch bệnh để phạm tội, quả thật rất đau đớn".

Bị cáo Chử Xuân Dũng cũng trình bày, trong quá trình phòng chống dịch, đã không từ nan bất cứ khó khăn gì, cả đêm ngày, góp phần công sức vào công tác phòng chống, khống chế dịch.

"Hôm nay đứng đây, trở thành tội đồ của thành phố trong công tác phòng chống dịch, chịu tiếng lợi dụng dịch bệnh để phạm tội, quả thực rất đau xót", bị cáo Chử Xuân Dũng nói.

Ông Chử Xuân Dũng mong muốn HĐXX, cơ quan tố tụng rộng lượng khoan hồng, cho bị cáo sớm được quay trở lại với xã hội, để giảm gánh nặng cho gia đình và có cơ hội đóng góp thêm sức lực cho xã hội.

Bị cáo Trần Văn Tân. Ảnh: CTV 

Tiếp tục phiên xét xử, với trường hợp của bị cáo Trần Văn Tân (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam), đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo này mức án 8-9 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Tân đưa ra quan điểm: Đảng và Nhân dân ta có đường lối, chính sách pháp luật rất nhân văn, rõ ràng, chỉ nghiêm trị những kẻ ngoan cố, khoan hồng với người ăn năn hối cải, tích cực khắc phục hậu quả.

Luật sư đề nghị đại diện VKS áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để bị cáo Tân được hưởng mức hình phạt từ 6-7 năm tù, để bị cáo sớm được trở về với gia đình, cộng đồng, tiếp tục cống hiến cho xã hội, báo hiếu người cha đã cao tuổi.

Trình bày phần tự bào chữa, bị cáo Trần Văn Tân cũng thống nhất ý kiến của luật sư, đồng thời, một lần nữa thừa nhận hành vi của mình là hoàn toàn sai, thừa nhận trách nhiệm, đồng thời cho biết đã khắc phục được 3/4 hậu quả.

Theo bị cáo Trần Văn Tân, trong quá trình thực hiện công việc, bị cáo đã làm hết vai trò, trách nhiệm được giao. Trước chủ trương nhân đạo, nhân văn của Đảng và Nhà nước, bị cáo sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp, hoàn toàn không có ý gây khó khăn cho các doanh nghiệp khi đến xin cách ly ở đây.

Bị cáo trình bày, mỗi lần bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) đến gặp, bị cáo đều dặn phải chăm lo tốt cho công dân và đồng bào về nước, xem ai có bệnh gì không, ăn uống như thế nào, đưa đến nơi về đến chốn…, chứ không được gây khó khăn cho công dân.

Trường hợp nào bị bệnh nặng hay phải cách ly thêm thì phải chủ động hỗ trợ công dân. “Công dân về đã khó khăn rồi nên không được thu thêm tiền”, lời ông Trần Văn Tân.

Ông Trần Văn Tân cũng thừa nhận, lần đầu nhận tiền đã biết sai rồi. Còn những lần sau bà Hằng nói là tặng sinh nhật, lễ Tết… nên bị cáo nhận.

Bị cáo Trần Văn Tân mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo ngay từ đầu để bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật.

“Bị cáo nghĩ rằng việc làm của bị cáo hoàn toàn sai và đã trót làm sai trái, nhúng chàm'', lời trình bày của ông Tân.