Ông Lê Hải Trà (nguyên Phó TGĐ Hose) bị đại diện VKS đề nghị tuyên án 6-7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bào chữa cho bị cáo Trà, luật sư đề nghị HĐXX xem xét đầy đủ, khách quan các yếu tố tác động đến việc xác định nguyên nhân và bối cảnh xảy ra sai phạm của một số cán bộ thuộc Hose, trong đó có 2 yếu tố:

Mối quan hệ mang tính xâu chuỗi liên quan thẩm quyền chấp thuận Công ty đại chúng của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, quản lý của Sở KH&ĐT Hà Nội và cấp chứng nhận đăng ký của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán.

Thứ hai là hoạt động của đoàn kiểm tra đối với các công ty chứng khoán và việc niêm yết cổ phiếu của Công ty Faros trên Hose.

xét xử flc.png
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Luật sư cũng cho rằng, một số quy định đã tạo kẽ hở cho một vài cá nhân lợi dụng để cố tình che giấu thông tin nhằm giao dịch trục lợi, chấp nhận bị xử phạt hành chính. Chế tài xử phạt đối với các hành vi lũng đoạn thị trường chứng khoán có chủ đích chưa đủ sức ngăn chặn, răn đe.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Trịnh Minh Huế (Kế toán tổng hợp Tập đoàn FLC, em gái bị cáo Trịnh Văn Quyết) bị đại diện VKS đề nghị tuyên phạt 17-19 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán.

Trước đó, bào chữa cho bị cáo Huế, luật sư khẳng định, bà Huế không có khả năng, thẩm quyền thực hiện hành vi điều hành toàn bộ hoạt động nâng khống vốn Công ty Faros. Hành vi của bị cáo Huế chỉ là vô ý, không có mục đích và không trực tiếp giúp sức cho ông Trịnh Văn Quyết hoàn thiện hay thực hiện thủ tục niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn Hose.

Một người em gái khác của cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC là bị cáo Trịnh Thúy Nga (Kế toán tổng hợp Tập đoàn FLC; thành viên HĐQT kiêm Phó TGĐ Công ty CP Chứng khoán BOS) bị đại diện VKS đề nghị tuyên mức án 10-12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán.

Theo quan điểm bào chữa của luật sư, trong giai đoạn truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nga đều tích cực hợp tác để phục vụ cho việc giải quyết vụ án, do đó cần áp dụng bổ sung tình tiết giảm nhẹ này.

Luật sư cũng mong HĐXX cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng tính chất, mức độ hành vi và vị trí, vai trò của bị cáo Nga ở góc độ đồng phạm giúp sức, để loại bỏ tính thực hành tích cực ở hành vi đối với tội Thao túng thị trường chứng khoán và xác định vai trò thứ yếu, không đáng kể cho bị cáo ở tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.