Trong thời gian qua, huyện Hà Quảng đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực biên giới, trong đó đặc biệt phải kể tới nỗ lực xóa bỏ hoàn toàn tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Đây là một tổ chức núp bóng tín ngưỡng, tôn giáo để lôi kéo đồng bào dân tộc Mông, tuyên truyền tư tưởng ly khai, tự trị, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự suốt nhiều năm qua tại các tỉnh vùng biên giới.

Gia đình chị Dương Thị Đâu là một trong những hộ nghèo của xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng. Năm 2022, do chưa được nhận thức đầy đủ, thiếu hiểu biết pháp luật, gia đình chị đã bị lôi kéo tham gia vào tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. 

Chị Đâu cho biết, khi tham gia tổ chức này, gia đình chị bị yêu cầu phải đóng phí sinh hoạt, không được phép lao động sản xuất. 6 tháng hai vợ chồng chị Đâu tham gia vào tổ chức này là 6 tháng vợ chồng chị bỏ bê công việc đồng áng, khiến cuộc sống của gia đình nghèo với 9 miệng ăn vốn đã khó khăn lại càng thêm khó khăn.

gia dinh chi Dau 1.jpg
Gia đình chị Đâu từng bị kẻ xấu lôi kéo tham gia vào tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Sau khi được chính quyền địa phương và lực lượng chức năng tuyên truyền, gia đình chị Đâu đã tự nguyện ký cam kết không tham gia tổ chức bất hợp pháp này, quay trở lại với cuộc sống làm nông hàng ngày. 

Bên cạnh đó, gia đình chị Đâu còn được chính quyền địa phương hỗ trợ xóa nhà dột nát để xây nhà mới, được nhận bò giống và cây giống để tăng gia sản xuất. Nhờ đó mà cuộc sống của gia đình chị Đâu bớt đi phần nhọc nhằn.

“Nếu như không có Nhà nước hỗ trợ thì mình không làm được nhà mới đâu. Nhà cũ của tôi trước đây dột nát, mưa gió nguy hiểm lắm. Bây giờ có nhà mới thì tôi yên tâm hơn rồi. Gia đình tôi rất vui”, chị Đâu chia sẻ. 

Theo chính quyền địa phương, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã ảnh hưởng ở trên địa bàn huyện Hà Quảng 34 năm, lôi kéo khoảng 150 hộ gia đình người dân tộc Mông tham gia. 

Để tạo sự chuyển biến căn bản nhận thức từ đồng bào dân tộc Mông, chính quyền huyện Hà Quảng đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, thường xuyên bám bản, ăn cùng dân, ở cùng dân, làm cùng dân, nói tiếng dân tộc cùng người dân để đưa những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật đến với từng người dân. 

Cùng với đó, chính quyền huyện cũng khéo léo vận dụng linh hoạt các cách tuyên truyền thông qua người có uy tín, trưởng xóm, đồng bào dân tộc Mông hay những người đã từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình để tuyên truyền, thuyết phục người dân không tham gia vào tổ chức bất hợp này. Kết quả, 100% các hộ tự nguyện ký cam kết không tham gia vào tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng tích cực hỗ trợ bà con xóa nhà tạm, nhà dột nát, hỗ trợ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để cải thiện đời sống người dân, giúp người dân tin hơn vào những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

van dong nguoi dan.jpg
Lực lượng chức năng thường xuyên tới tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân xã Thượng Thôn.

Theo ông Phạm Xuân Tùng, Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng, các tin xấu, tin độc của các thế lực không thân thiện với Nhà nước chúng ta thường tác động tới các cộng đồng ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, nơi người dân khó tiếp cận đến thông tin chính thống, chưa hiểu thấu đáo nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong việc hỗ trợ của người dân.

Chính vì thế, để nâng cao nhận thức của người dân, chính quyền huyện Hà Quảng đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền ở các cấp bậc khác nhau, ví dụ như các cuộc tuyên truyền ở thôn xóm sẽ do chính những người dân ở thôn xóm đó thực hiện tuyên truyền, vận động; ở cấp độ chính quyền cơ sở sẽ là UBND xã thực hiện tuyên truyền; ở cấp ủy địa phương sẽ có huyện ủy, bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện sẽ trực tiếp xuống với các cộng đồng để nói chuyện với người dân. 

“Huyện Hà Quảng có một cộng đồng đáng kể các xóm người đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đối với các cộng đồng này, huyện Hà Quảng hoàn toàn ủng hộ bà con được tin theo, đi theo các tôn giáo phù hợp với quy định của pháp luật. Chúng tôi tạo điều kiện cho bà con được đăng ký theo trình tự thủ tục của pháp luật để đăng ký các điểm nhóm sinh hoạt”, ông Tùng chia sẻ. 

Trong thời gian tới, huyện Hà Quảng sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc phòng, tăng cường đấu tranh, ngăn chặn các thế lực thù địch, tạp môi trường bình yên, ổn định, nâng cao đời sống nhân vùng biên.