Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để nâng cao hiệu quả công việc

Khi AWS bắt đầu mảng kinh doanh trong khu vực công từ năm 2010, có hai lý do chính khiến khách hàng ứng dụng đám mây là: tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất nhờ đưa trang web lên đám mây và sử dụng lưu trữ đám mây. Trải qua hơn một thập kỷ, các khách hàng thuộc khu vực công đã ứng dụng công nghệ đám mây sâu hơn, thu được nhiều lợi ích hơn, cũng như khai phá nhiều tiềm năng hơn. 

Họ đang chứng kiến hoạt động kinh doanh của mình ngày càng linh hoạt và mở rộng hơn. Họ cũng đang hiện đại hóa hạ tầng để tiết kiệm thời gian và cải thiện hiệu năng, từ đó có thể chuyển hướng các nguồn lực để mang lại nhiều giá trị hơn cho người dùng cuối. Ngày nay, khách hàng thuộc khu vực công mong muốn phát huy điện toán đám mây cho các công nghệ tiên tiến hơn như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML) và Internet vạn vật (IoT) để thúc đẩy hơn nữa đổi mới sáng tạo và nâng cao hiệu năng.

Theo thời gian, AWS cho rằng công nghệ AI và ML sẽ được tích hợp vào hầu hết các ứng dụng để thúc đẩy hiệu quả công việc, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian quý báu và nhiều lợi ích khác. Để khai thác đầy đủ lợi ích từ công nghệ ML, cần có dữ liệu phù hợp, chất lượng cao nhằm cung cấp thông tin cho các mô hình ML. Vì vậy, AWS khuyến nghị các tổ chức xây dựng các chiến lược quản lý dữ liệu với các tiêu chí: liên tục cải thiện tính toàn vẹn, quyền truy cập và bảo mật dữ liệu của đơn vị mình.

Ứng dụng công nghệ đám mây để cải thiện trải nghiệm của người dân

Người dân ngày nay đang kỳ vọng có được trải nghiệm thuận lợi khi tương tác với chính phủ. Các ngân hàng, cửa hàng và khách sạn đã làm rất tốt việc thấu hiểu, dự đoán nhu cầu và làm hài lòng người dùng  theo những cách thức ấn tượng và giờ đây người dân kỳ vọng các tổ chức khu vực công cũng làm được điều tương tự.

Ngày càng có nhiều chính phủ và tổ chức thuộc khu vực công sử dụng đám mây để cung cấp đúng tài nguyên vào đúng thời điểm, trong các lĩnh vực từ bảo hiểm thất nghiệp đến dịch vụ dân sinh.

Trong những năm tới, khi các công nghệ phân tích, IoT và ML tiếp tục được phát triển, và các tổ chức chính phủ quen thuộc hơn với việc triển khai các công nghệ này thì trải nghiệm của người dân sẽ được nâng cao và cá nhân hóa trong các tổ chức thuộc khu vực công.

Thử nghiệm công nghệ điện toán lượng tử

Điện toán lượng tử hứa hẹn sẽ tăng tốc các tác vụ tính toán vượt xa khả năng của máy tính thông thường. Công nghệ đám mây giúp các tổ chức phát huy công nghệ mạnh mẽ này mà không còn cần phải là những công ty lớn nhất hoặc tổ chức nghiên cứu tiên tiến nhất thế giới. 

Vài năm trước, AWS đã ra mắt dịch vụ Amazon Braket, cho phép khách hàng thử nghiệm các loại phần cứng lượng tử khác nhau. Lần đầu tiên, Amazon Braket cho phép so sánh trực tiếp và chuyển đổi giữa các công nghệ lượng tử khác nhau chỉ với việc thay đổi một dòng lệnh. 

Mới đây, AWS cũng đã thành lập Trung tâm Điện toán lượng tử AWS tại Viện Công nghệ California (Caltech), trung tâm tiên phong trong lĩnh vực điện toán lượng tử và thông tin lượng tử; Trung tâm Mạng lượng tử AWS được trao sứ mệnh giải quyết những thách thức khoa học và kỹ thuật cơ bản này, đồng thời phát triển phần cứng, phần mềm và ứng dụng mới cho các hệ thống mạng lượng tử; và Phòng thí nghiệm giải pháp lượng tử Amazon, nơi AWS đang giúp khách hàng đẩy nhanh quá trình phát triển các giải pháp lượng tử.

AWS tin rằng điện toán lượng tử sẽ có tiềm năng to lớn và sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ này, đồng thời khuyến khích khách hàng thuộc khu vực công khám phá tiềm năng của điện toán lượng tử trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường khả năng tiếp cận bản sao số và mô phỏng quy mô lớn

Bản sao số (digital twin) là một đại diện số của một hệ thống, bao gồm tất cả các thành phần vật lý và kỹ thuật số của hệ thống này. Bản sao này được cập nhật dữ liệu động tái tạo cấu trúc, trạng thái và hành vi thực của hệ thống.

Chẳng hạn: AWS IoT TwinMaker là dịch vụ cho phép khách hàng xây dựng bản sao số có thể vận hành của các hệ thống vật lý và hệ thống số. Dịch vụ này tạo ra thông tin trực quan hóa số từ các kết quả đo và phân tích từ nhiều loại cảm biến, máy quay và ứng dụng doanh nghiệp trong thế giới thực. Mới đây tại sự kiện re:Invent 2022, AWS đã công bố AWS SimSpace Weaver, một dịch vụ điện toán được quản lý toàn diện, giúp khách hàng xây dựng, vận hành và chạy các mô phỏng không gian quy mô lớn.

AWS dự đoán rằng ngày càng nhiều tổ chức thuộc khu vực công sẽ sử dụng bản sao số để giải quyết các khó khăn thách thức đặc thù cho nhiệm vụ của họ.

Lên kế hoạch cho tương lai

Các tổ chức có nền tảng số vững chắc là những đơn vị có điều kiện phát triển nhanh hơn và duy trì tính liên tục cho dịch vụ mà họ cung cấp. Các công cụ phù hợp sẽ giúp các tổ chức chuẩn bị và ứng phó với mọi tình huống sắp tới, đồng thời giúp thúc đẩy làn sóng sáng tạo tiếp theo. AWS tập trung giúp các khách hàng thuộc khu vực công trên thế giới khai phá tiềm năng của đám mây và đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ mới để vượt qua khó khăn thách thức, phục vụ người dân tốt hơn. 

Eric Conrad 

(Tổng Giám đốc mảng Dịch vụ cho khu vực công toàn cầu, AWS khu vực ASEAN)