Trước đó, vào khoảng 18h41 ngày 10/4, tại Cửa hàng xăng dầu số 2 thuộc Công ty CPTM xăng dầu Lai Châu (tại phường Đông Phong, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu) xảy ra vụ cướp giật tài sản, đối tượng gây án là nữ giới, đeo khẩu trang, đi xe máy SH không biển số.

Các đối tượng bị cơ quan công an tiến hành xử phạt hành chính. Ảnh: CACC

Ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an đã tiến hành công tác điều tra ban đầu để làm rõ vụ án, truy xét, xác minh đối tượng gây án.

Lúc này, có một số đối tượng đã đăng tải trên mạng xã hội facebook hình ảnh một cô gái kèm theo video hiện trường vụ cướp giật. Các đối tượng bịa đặt thông tin sai sự thật về cô gái đó là đối tượng gây án, làm nhiễu loạn thông tin, gây dư luận hoang mang trong cộng đồng.

Nguy hại hơn, những bài đăng trên nhận được lượt like (yêu thích) lớn và được share (chia sẻ) với tốc độ nhanh chóng. Nhiều đối tượng đã có những bình luận xúc phạm người có ảnh trên bài bị quy kết là đối tượng gây ra vụ cướp giật.

Sau khi nhận được đề nghị của chị D.T.Q. (SN 2003) - người có ảnh bị các đối tượng ghép tung tin bịa đặt, cơ quan công an vào cuộc xác minh, truy xét, làm rõ danh tính của 9 tài khoản mạng xã hội có hộ khẩu ở TP Lai Châu đăng bài, chia sẻ, bình luận với nội dung vu khống, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của chị D.T.Q nhằm mục đích “câu view, câu like”.

Trong quá trình làm việc tại cơ quan công an, các đối tượng đã nhận thức rõ hành vi vi phạm, đồng thời gỡ bỏ toàn bộ hình ảnh, thông tin bịa đặt đã đăng tải, chia sẻ, cam kết không tái phạm.

Căn cứ tính chất, mức độ hành vi vi phạm của từng cá nhân, ngày 12/4, Công an TP Lai Châu đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 trường hợp, mỗi trường hợp phạt 5 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng lập hồ sơ răn đe, giáo dục đối với 4 trường hợp còn lại. Đồng thời tiếp tục áp dụng những biện pháp nghiệp vụ để truy xét làm rõ, xử lý nghiêm đối với những đối tượng liên quan.

Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, Công an TP Lai Châu khuyến cáo, người dân dùng mạng xã hội nên tìm hiểu, nắm vững Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội được ban hành theo Quyết định 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Mỗi người dân cần phải tự ý thức trách nhiệm đối với những thông tin do bản thân đưa lên mạng xã hội, đặc biệt, không nên lạm dụng mạng xã hội để đưa thông tin sai sự thật, không có căn cứ dù chỉ nhằm mục đích trêu đùa, không có chủ đích xâm phạm đến quyền lợi của người khác...

Ngoài ra, người dân cũng cần phải cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; đồng thời, nên tiếp nhận thông tin thông qua các trang chính thống, có uy tín để tránh bị pháp luật xử lý do thiếu hiểu biết.